Bài viết này đề cập đến nội dung pháp lý liên quan đến Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật đất đai 2024 dùng vào mục đích tham khảo.
1. Điều kiện để được bồi thường khi thu hồi đất?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 96 Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, nếu đủ điều kiện được bồi thường theo Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng đất nông nghiệp, hoặc bằng tiền, hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi, hoặc bằng nhà ở. Các điều kiện cụ thể như sau:
+ Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
+ Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 137 của Luật này;
+ Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai;
+ Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
[EN]
Conditions for receiving compensation when land is acquired?
According to Clause 1, Article 96 of the Land Law 2024, households and individuals using agricultural land, when the State acquires the land, are entitled to compensation if they meet the conditions specified in Article 95 of this Law. Compensation can be provided in the form of agricultural land, money, land with a different purpose from the acquired land, or housing. The specific conditions are as follows:
Possess a Certificate of Land Use Rights, a Certificate of Home Ownership and Land Use Rights, a Certificate of Land Use Rights, Home Ownership, and Other Assets Attached to the Land, or a Certificate of Land Use Rights and Ownership of Assets Attached to the Land;
Possess a decision from the competent state authority on land allocation, land lease, or land use change authorization;
Possess one of the documents regarding land use rights as a basis for issuing a Land Use Rights Certificate or a Certificate of Ownership of Land-Related Assets as specified in Article 137 of this Law;
Receive the transfer of land use rights according to legal regulations from a person with legal land use rights who has not yet completed land registration procedures;
Using land according to the terms of a mortgage agreement for debt settlement; or a document recognizing the results of a land use rights auction where the winning bidder has fulfilled their financial obligations as required by law.
2. Hạn mức được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 96 Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì việc bồi thường về đất nông nghiệp được quy định như sau:
+ Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức quy định tại Điều 176 và Điều 177 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế;
+ Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
+ Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
+ Việc đảm bảo quyền lợi cho hộ gia đình và cá nhân trong những trường hợp đặc biệt này không chỉ là việc tuân thủ pháp luật mà còn là cách để duy trì sự công bằng và ổn định trong xã hội, đặc biệt quan trọng khi bạn đang cố gắng làm rõ và truyền tải lại những quy định này một cách chính xác và dễ hiểu.
Trong dó hạn mức giao đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp:
Theo quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024, hạn mức giao đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được quy định như sau:
+ Không quá 03 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long;
+ Không quá 02 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.
Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho cá nhân không quá 10 ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 ha đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.
Hạn mức giao đất cho cá nhân không quá 30 ha đối với mỗi loại đất:
Đất rừng phòng hộ;
Đất rừng sản xuất là rừng trồng.
Cá nhân được giao nhiều loại đất trong các loại đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối thì tổng hạn mức giao đất không quá 05 ha; trường hợp được giao thêm đất trồng cây lâu năm thì hạn mức đất trồng cây lâu năm không quá 05 ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng, không quá 25 ha đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi; trường hợp được giao thêm đất rừng sản xuất là rừng trồng thì hạn mức giao đất rừng sản xuất không quá 25 ha.
Hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối không quá hạn mức giao đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này và không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với diện tích đất nông nghiệp của cá nhân đang sử dụng ngoài xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú thì cá nhân được tiếp tục sử dụng, nếu là đất được giao không thu tiền sử dụng đất thì được tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân.
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai nơi đã giao đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất cho cá nhân gửi thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cá nhân đó đăng ký thường trú để tính hạn mức giao đất nông nghiệp.
Diện tích đất nông nghiệp của cá nhân do nhận chuyển nhượng, thuê, thuê lại, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất từ người khác, nhận khoán, được Nhà nước cho thuê đất không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều này.
Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân:
Theo quy định tại Điều 177 Luật Đất đai 2024, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất quy định.
Việc xác định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp này phải căn cứ vào các yếu tố sau:
+ Điều kiện về đất đai và công nghệ sản xuất;
+ Chuyển dịch lực lượng lao động, cơ cấu kinh tế; quá trình đô thị hóa.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
[EN]
What is the compensation limit for land when the state expropriates agricultural land?
According to Section 2, Article 96 of the 2024 Land Law, for households and individuals using agricultural land when the state expropriates land, the compensation for agricultural land is specified as follows,
+ The area of agricultural land eligible for compensation includes the area within the limits specified in Articles 176 and 177 of this Law and the area of land inherited.
+ For agricultural land acquired through land use rights transfer exceeding the limits before July 1, 2014, compensation and support shall be carried out according to the regulations set by the Government.
+ For agricultural land used before July 1, 2004, where the land user is a household or individual directly engaged in agricultural production but does not meet the conditions for issuing a Certificate of Land Use Rights and Ownership of Assets Attached to Land according to this Law, compensation shall be carried out in accordance with the regulations set by the Government.
+ Ensuring the rights of households and individuals in these special cases is not only a matter of legal compliance but also a way to uphold fairness and stability in society. This is particularly crucial when you are striving to clarify and convey these regulations accurately and understandably.
In which the land allocation limits for annual crops, aquaculture, and salt production for individuals directly engaged in agricultural production are:
According to Article 176 of the Land Law 2024, the land allocation limits for annual crops, aquaculture, and salt production for individuals directly engaged in agricultural production are as follows,
+ No more than 3 hectares for each type of land in provinces and cities under central authority in the Southeastern region and the Mekong Delta region;
+ No more than 2 hectares for each type of land in other provinces and cities under central authority.
The land allocation limit for individuals is no more than 30 hectares for each type of land:
+ Protective forest land
+ Production forest land refers to plantation forests.
When an individual is allocated multiple types of land including annual crop land, aquaculture land, and salt production land, the total land allocation limit should not exceed 5 hectares. If additional land for perennial crops is allocated, the limit for perennial crop land is 5 hectares in plain areas and 25 hectares in hilly and mountainous areas. If additional production forest land (plantation forests) is allocated, the limit for production forest land is 25 hectares.
The allocation limit for unused land designated for agricultural, forestry, aquaculture, or salt production according to the plan should not exceed the limits set out in paragraphs 1, 2, and 3 of this article and will not count towards the agricultural land allocation limits for individuals specified in paragraphs 1, 2, and 3 of this article.
The provincial People’s Committee shall specify the allocation limits for unused land to individuals for use according to the approved land use planning and plans.
For agricultural land that an individual is using outside the commune, ward, or town of their registered residence, the individual may continue to use it. If the land was allocated without payment of land use fees, it will be counted towards the individual’s agricultural land allocation limit.
The land management authority that allocated agricultural land to an individual without payment of land use fees must send a notification to the commune-level People’s Committee where the individual is registered for residence, in order to determine the agricultural land allocation limit.
The area of agricultural land acquired by an individual through transfer, lease, sublease, inheritance, donation, contribution of land use rights from others, contract farming, or land leased by the State is not included in the agricultural land allocation limit specified in this Article.
The limit on transferring agricultural land use rights for individuals:
According to Article 177 of the Land Law 2024, the limit on transferring agricultural land use rights for individuals is up to 15 times the limit for allocating agricultural land to individuals for each type of land specified.
The determination of the limit on transferring agricultural land use rights must be based on the following factors:
+ Conditions related to land and production technology;
+ Labor force shift, economic structure, and urbanization process.
The provincial People’s Committee, based on the provisions of Paragraphs 1 and 2 of this Article, shall regulate the limit on the transfer of agricultural land use rights for individuals in accordance with the specific conditions of the locality.
Ảnh minh hoạ
3. Bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác?
Theo hướng dẫn của Điều 4 Nghị định 88/2024/NĐ-CP như sau:
Giá đất tính tiền sử dụng đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp bồi thường bằng cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì giá đất tính tiền thuê đất là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho tổ chức kinh tế có đất ở thu hồi là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở mà có chênh lệch giá trị giữa tiền bồi thường, hỗ trợ về đất với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở thì xử lý như sau:
+ Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất lớn hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi được nhận phần chênh lệch;
+ Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi phải nộp phần chênh lệch.
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương để quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi theo quy định tại Điều này.
[EN]
Compensation with land of a different use purpose?
According to the guidance in Article 4 of Decree 88/2024/ND-CP as follows,
The land price used to calculate land use fees for compensation with land designated for purposes different from the type of land being acquired, for households, individuals, and overseas Vietnamese who are using residential land or owning houses attached to land use rights in Vietnam, is determined based on the land price table at the time of approving the compensation, support, and resettlement plan. In cases where compensation involves leasing land with a one-time payment for the entire lease period, the land price used to calculate the lease fee is the specific land price determined by the competent provincial People’s Committee at the time of approving the compensation, support, and resettlement plan.
The land price used to calculate land use fees and land lease fees for compensation with land designated for purposes different from the type of land being acquired for economic organizations with land being acquired is the specific land price determined by the competent provincial People’s Committee at the time of approving the compensation, support, and resettlement plan.
If the person whose land is being acquired is compensated with land designated for a different purpose than the type of land acquired or with housing, and there is a discrepancy between the compensation and support for the land and the land use fees, land lease fees, or the cost of purchasing the housing, the handling will be as follows,
+ If the compensation and support for the land exceed the land use fees, land lease fees, or the cost of purchasing the housing when receiving land designated for a different purpose than the type of land acquired, the person whose land is being acquired will receive the difference.
+ If the compensation and support for the land are less than the land use fees, land lease fees, or the cost of purchasing the housing when receiving land designated for a different purpose than the type of land acquired, the person whose land is being acquired must pay the difference.
+ The provincial People’s Committee, based on land and housing funds and the local conditions, shall establish the conversion rate and the conditions for compensating with land for purposes different from the type of land acquired or with housing for individuals whose land is being acquired, in accordance with the provisions of this Article.
4. Bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp?
Theo hướng dẫn của Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP như sau:
Trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định này thì được bồi thường về đất đối với diện tích đất bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại Điều 176 của Luật Đất đai.
Trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 nếu đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều 5 của Nghị định này thì được bồi thường đối với diện tích bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại Điều 176 của Luật Đất đai.
Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định do tự khai hoang thì được bồi thường về đất theo hạn mức giao đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
Trường hợp sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 nếu đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại khoản 3 Điều 5 của Nghị định này thì được bồi thường đối với diện tích đất bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại Điều 176 của Luật Đất đai.
Đối với diện tích đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xử lý như sau:
+ Trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này thì diện tích đất được bồi thường bằng diện tích đất thực tế bị thu hồi;
+ Trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 2 Điều này thì phần diện tích còn lại được xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều này;
+ Trường hợp sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 3 Điều này thì phần diện tích còn lại được xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều này.
Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện như sau:
+ Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất của người sử dụng đất thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 95 của Luật Đất đai thì được bồi thường theo diện tích thực tế thu hồi;
+ Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất của người sử dụng đất không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 95 của Luật Đất đai thì căn cứ vào nguồn gốc sử dụng đất của bên chuyển quyền để xem xét bồi thường, hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.
Khi bồi thường đối với đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng do được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật thì thời hạn sử dụng đất để tính bồi thường áp dụng theo thời hạn sử dụng đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 của Luật Đất đai mà không trừ đi thời gian đã sử dụng đất trước đó.
Đối với phần diện tích thu hồi còn lại của thửa đất nhưng không được bồi thường về đất theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quyết định hỗ trợ khác đối với từng dự án cụ thể.
[EN]
Compensation for land for households and individuals using the land for purposes classified under agricultural land?
According to the guidance in Article 12 of Decree 88/2024/ND-CP as follows,
If the land is used without documentation of land use rights but meets the conditions for compensation as stipulated in Clause 1, Article 5 of this Decree, compensation for the land will be provided for the area of land being recovered, but not exceeding the maximum land allocation limit for individuals specified in Article 176 of the Land Law.
If the land use involved legal violations prior to July 1, 2014, but meets the compensation conditions specified in Clause 2, Article 5 of this Decree, compensation will be provided for the area of land being recovered, but not exceeding the maximum land allocation limit for individuals specified in Article 176 of the Land Law.
For agricultural land that has been used stably and is self-cleared, compensation for the land will be provided according to the agricultural land allocation limit set by the provincial People’s Committee.
If the land use was allocated without proper authority before July 1, 2014, and meets the conditions for compensation as specified in Clause 3, Article 5 of this Decree, compensation will be provided for the area of land being recovered, but it will not exceed the agricultural land allocation limit for individuals as prescribed in Article 176 of the Land Law.
For agricultural land that has been used steadily before July 1, 2004, where the land user is a household or individual directly engaged in agricultural production but does not meet the conditions for issuing a Land Use Rights Certificate, the handling shall be as follows,
+ In cases where land is used without documents proving land use rights, if the area of land being reclaimed exceeds the area eligible for compensation as specified in paragraph 1 of this Article, the area of land eligible for compensation shall be equal to the actual area of land being reclaimed.
+ In cases where land use violates land law, if the area of land being reclaimed exceeds the area eligible for compensation as specified in paragraph 2 of this Article, the remaining area shall be considered for support according to the provisions of paragraph 7 of this Article.
+ If the land use was granted without proper authority and the reclaimed area exceeds the area eligible for compensation as specified in paragraph 3 of this Article, the remaining area shall be considered for support according to the provisions of paragraph 7 of this Article.
For agricultural land obtained through the transfer of land use rights exceeding the limit before July 1, 2014, compensation and support shall be carried out as follows,
+ If the transfer of land use rights involves land use cases specified in Clause 2 of Article 95 of the Land Law, compensation shall be based on the actual area of land being reclaimed.
+ If the transfer of land use rights involves land use cases not specified in Clause 2 of Article 95 of the Land Law, compensation and support shall be determined based on the origin of land use of the transferor, in accordance with the provisions of Clauses 1, 2, 3, and 4 of this Article for each specific case.
When compensating for agricultural land used by households or individuals that was allocated by the State, recognized as land use rights, or acquired through transfer according to legal provisions, the compensation period for land use shall be based on the land use term specified in point a, Clause 1, Article 172 of the Land Law, without deducting the period of prior land use.
For the remaining area of the land that is not eligible for compensation according to Clauses 1, 2, 3, 4, and 5 of this Article, the provincial People’s Committee shall decide on other forms of support based on the actual conditions at the local level for each specific project.
TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế về lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở. Liên hệ tư vấn hoặc mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án tại toà án, vui lòng liên hệ số điện thoại: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.