Các biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt hành chính?

Bài viết này đề cập đến nội dung pháp lý liên quan đến các biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt hành chính và nguyên tăc áp dụng dùng vào mục đích tham khảo.

1. Các biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt hành chính?

Được quy định tại Điều 28 đến 37, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi bổ sung 2020 quy định các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực hành chính bao gồm:

Biện pháp 1, Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu: Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính của mình gây ra; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 2, Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép: Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 3, Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh: Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải thực hiện biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 4, Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện: 

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện được đưa vào lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhập khẩu trái với quy định của pháp luật hoặc được tạm nhập, tái xuất nhưng không tái xuất theo đúng quy định của pháp luật.

Biện pháp khắc phục hậu quả này cũng được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu, quá cảnh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa giả mạo quyền sở hữu trí tuệ, phương tiện, nguyên liệu, vật liệu nhập khẩu được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ sau khi đã loại bỏ yếu tố vi phạm; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 5: Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại:

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hoá phẩm có nội dung độc hại hoặc tang vật khác thuộc đối tượng bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 6: Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn: Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn đã được công bố, đưa tin trên chính phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử đã công bố, đưa tin; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 7: Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm: Cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hóa hoặc sử dụng phương tiện kinh doanh, vật phẩm chứa yếu tố vi phạm trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm thì phải loại bỏ các yếu tố vi phạm đó; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Biện pháp 8: Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng: 

Cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng đã đăng ký hoặc công bố và hàng hóa khác không bảo đảm chất lượng, điều kiện lưu thông thì phải thu hồi các sản phẩm, hàng hóa vi phạm đang lưu thông trên thị trường; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Căn cứ tại Điều 55, Luật An toàn thực phẩm 2010 về thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không bảo đảm an toàn cụ thể như sau:

– Thực phẩm phải được thu hồi trong các trường hợp sau đây:

+ Thực phẩm hết thời hạn sử dụng mà vẫn bán trên thị trường;

+ Thực phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;

+ Thực phẩm là sản phẩm công nghệ mới chưa được phép lưu hành;

+ Thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình bảo quản, vận chuyển, kinh doanh;

+ Thực phẩm có chất cấm sử dụng hoặc xuất hiện tác nhân gây ô nhiễm vượt mức giới hạn quy định;

+ Thực phẩm nhập khẩu bị cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu, nước khác hoặc tổ chức quốc tế thông báo có chứa tác nhân gây ô nhiễm gây hại đến sức khoẻ, tính mạng con người.

– Thực phẩm không bảo đảm an toàn bị thu hồi theo các hình thức sau đây:

+ Thu hồi tự nguyện do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự thực hiện;

+ Thu hồi bắt buộc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn.

– Các hình thức xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn bao gồm:

+ Khắc phục lỗi của sản phẩm, lỗi ghi nhãn;

+ Chuyển mục đích sử dụng;

+ Tái xuất;

+ Tiêu hủy.

– Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn có trách nhiệm công bố thông tin về sản phẩm bị thu hồi và chịu trách nhiệm thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn trong thời hạn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định; chịu mọi chi phí cho việc thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn. Trong trường hợp quá thời hạn thu hồi mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không thực hiện việc thu hồi thì bị cưỡng chế thu hồi theo quy định của pháp luật.

Biện pháp 9: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật: 

Số lợi bất hợp pháp từ mỗi hành vi vi phạm, tùy thuộc vào từng lĩnh vực, có thể được hoàn trả cho tổ chức hoặc cá nhân bị chiếm đoạt hoặc được sung vào ngân sách nhà nước theo quy định. Ví dụ, số lợi bất hợp pháp từ hành vi trộm cắp điện là số tiền mà bên vi phạm có được từ lượng điện trộm cắp, và số lợi này phải được tính toán và hoàn trả cho bên bán điện. Số lợi bất hợp pháp được xác định từ thời điểm tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hành vi vi phạm cho đến khi hành vi vi phạm chấm dứt, hoặc có quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Việc xác định số lợi bất hợp pháp do người có thẩm quyền xử phạt hành chính thực hiện và được ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

[EN]

As stipulated in Articles 28 to 37, the Law on Handling of Administrative Violations 2012, amended and supplemented in 2020, stipulates remedial measures in the administrative field, including:

– Restoration to Original State: Individuals or organizations committing administrative violations must restore the original state that was altered by their violations. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

Demolition of Unauthorized Construction: Individuals or organizations must dismantle constructions or parts of constructions that were built without a permit or not in accordance with the permit. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

Measures to Address Environmental Pollution or Disease Spread: Individuals or organizations must implement measures to address environmental pollution or the spread of disease. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

– Removal or Re-export of Goods and Equipment: Individuals or organizations must remove from the territory of the Socialist Republic of Vietnam or re-export goods, items, or equipment that were imported in violation of legal regulations, or that were temporarily imported but not re-exported according to legal requirements. This remedy also applies to imported goods infringing on intellectual property rights, counterfeit goods, and materials used primarily for producing or trading in counterfeit goods. If individuals or organizations do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

– Destruction of Harmful Goods and Items: Individuals or organizations must destroy goods, items, or materials harmful to human health, livestock, crops, the environment, or those containing harmful content, as well as other items subject to destruction under the law. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

– Correction of False or Misleading Information: Individuals or organizations must correct false or misleading information that has been published or broadcast on media outlets or electronic platforms. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

– Removal of Violating Elements from Goods or Packaging: Individuals or organizations involved in the production, trade, or use of goods, packaging, or equipment containing violating elements must remove these elements. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.

– Mandatory Recall of Substandard Products:

Individuals or organizations producing or trading in products or goods that do not meet quality standards or are otherwise substandard must recall these items from the market. If they do not voluntarily comply, enforcement measures will be applied.
According to Article 55 of the 2010 Food Safety Law, the recall and handling of unsafe food must be conducted as follows:

Food Must Be Recalled In The Following Cases:

Food past its expiration date still being sold on the market;

Food not meeting the relevant technical standards;

Food being a new technology product not yet approved for circulation;

Food damaged during storage, transportation, or trade;

Food containing prohibited substances or exceeding contamination limits;

Imported food that has been flagged by authorities from the exporting country, another country, or international organizations as containing harmful contaminants.

Unsafe Food Must Be Recalled Through The Following Methods:

Voluntary recall by the organization or individual responsible for producing or trading the food;

Mandatory recall ordered by the relevant state authority for unsafe food producers or traders.

Handling of Unsafe Food Includes:

+ Correcting product faults or labeling errors;

+ Changing the intended use;

+ Re-exporting;

+ Destruction.

+ Organizations or Individuals Producing or Trading Unsafe Food Are Responsible For:

+ Announcing the recall information about the product;

+ Carrying out the recall and handling of unsafe food within the period decided by the relevant state authority;

Bearing all costs related to the recall and handling of unsafe food. If the recall is not completed within the specified time frame, the organization or individual will face enforced recall according to legal regulations.

– Mandatory Return of Illegally Gained Profits

Illegally gained profits from each violation, depending on the field, may be returned to the affected organization or individual or confiscated for the state budget. For example, illegally gained profits from electricity theft must be calculated and returned to the electricity supplier. The illegal profits are determined from the time the organization or individual committed the violation until the violation ceases, or a penalty decision or remedial measure decision is made. The determination of illegal profits is carried out by the competent authority and documented in the penalty decision or remedial measure decision.
Ảnh minh hoạ

2. Nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả?

Được quy định tại Khoản 2 Điều 28 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi bổ sung 2020 và khoản 2 Điều 8, Nghị định số: 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định:

Đối với mỗi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả. Biện pháp khắc phục hậu quả có thể được áp dụng độc lập trong các trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả chỉ được áp dụng khi các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước có quy định cụ thể về các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính. Điều này không áp dụng trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

[EN]

According to Clause 2, Article 28 of the 2012 Law on Administrative Penalties as amended in 2020 and Clause 2, Article 8 of Decree No. 118/2021/ND-CP dated December 23, 2021:

For each administrative violation, in addition to the imposition of a penalty, individuals or organizations committing the violation may also be subject to one or more remedial measures. These remedial measures may be applied independently in cases where no administrative penalty decision is made.

Administrative penalties and remedial measures can only be applied when the decrees governing administrative penalties in state management areas specifically prescribe the types of penalties and remedial measures for the administrative violations. This does not apply in cases where no administrative penalty decision is issued.

TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế trong lĩnh vực Hành chính. Liên hệ tư vấn hoặc mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án hành chính hoặc đại diện theo uỷ quyền xử lý các khiếu nại liên quan đến xử phạt hành chính  vui lòng liên hệ số điện thoại: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.
Luật sư Bùi Thị Nhung: