Mẫu báo cáo tổng kết cuối năm mới nhất 2024?

Kết thúc một năm làm việc để phản ánh tình hình thực tế, tổng kết và trình bày kết quả hoạt động trong năm, phương hướng và nhiệm vụ làm việc trong năm tới thì việc soạn thảo mẫu báo cáo kết quả tổng kết là bước không thể bỏ qua.

1. Báo cáo tổng kết cuối năm là gì?

Báo cáo tổng kết cuối năm  là một loại văn bản dùng để trình bày một sự việc hoặc kết quả hoạt độngđã hoàn thành của tổ chức, cơ quan trong một năm làm việc. Qua đó đánh giá được tình hình thực tế, phương hướng chủ trương mới phù hợp.

Báo cáo tổng kết không mang tính xử sự chung, chứa đựng các quy phạm pháp luật mang tính bắt buộc thực hiện mà dùng để mổ tả diễn biến công việc, kết quả làm việc.

Trong báo cáo tổng kết cuối năm mục đích chính là đánh giá kết quả công việc và thường gắn với một thời gian nhất định.

2. Đơn vị nào phải làm báo cáo tổng kết cuối năm?

Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ, quyền ban hành báo cáo để phục vụ cho công việc. Cá nhân, tổ chức, đơn vị chủ chốt trong cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả công việc và làm báo cáo tổng kết.

Báo cáo tổng kết cuối năm của cơ quan, tổ chức sẽ được đơn vị, cá nhân biên tổng kết, biên soạn đầy đủ và lấy ý kiến đóng góp của cấp trên.

3. Hướng dân soạn báo cáo tổng kết cuối năm?

– Yêu cầu viết báo cáo tổng kết cuối năm:

+ Viết báo cáo tổng kết năm đếu phải gồm ba phần: Mở đầu, nội dung, kết luận.

+ Hình thức mô tả đúng thực tế, cung cấp thông tin chính xác.

+ Thông tin trong báo cáo đúng thời gian, địa điểm, cụ thể nhất.

– Về nội dung.

+ Bố cục của báo cáo phải rõ ràng, đầy đủ.

+ Báo cáo kết quả hoạt động và làm việc phải cụ thể, trung thực, chính xác.

+ Báo cáo đúng trọng tâm, cụ thể.

+ Phải có ưu điểm và hạn chế.

+ Xác định rõ nguyên nhân thành công và hạn chế.

+ Rút ra bài học kinh nghiệm.

+ Tổng kết hoạt động đã đạt được và hiệu quả mang lại. Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

– Về hình thức.

+ Mẫu báo cáo tổng kết sử dụng đúng theo quy định của cơ quan, đơn vị và được xây dựng phù hợp nội dung, mục đích cần báo cáo.

+ Phải trình bày báo cáo sạch sẽ, không sai lỗi chính tả.

+ Văn bản sử dụng dễ hiểu, đơn giản, phù hợp.

– Về thời gian, tiến độ.

Báo cáo tổng kết phải đảm bảo kịp thời. Mục đích phục vụ cho công tác tổng kết tình hoạt hoạt động trong năm. Vì thế báo cáo tổng kết chậm trễ sẽ không phát hiện kịp thời sai sót, hạn chế, tìm ra phương hướng giải quyết.

– Một số lưu ý khi soạn thảo báo cáo tổng kết cuối năm.

+ Báo cáo tổng kết  không có bố cục và mẫu trình bày cố định .Nếu báo cáo được viết theo tổ chức, cơ quan Nhà nước thì phải thu thập dữ liệu chính xác, cụ thể.

+ Phải trình bày sạch sẽ, không sai lỗi kỹ thuật trên máy tính hoặc chính tả.

+ Báo cáo tổng kết phải có nội dung trọng tâm, cụ thể, rõ ràng. Không viết tràn lan, chung chung. Cách hành văn dễ hiểu, đơn giản, phù hợp với văn phong hành chính thông dụng.

+ Viết  báo cáo phải trung thực tránh thêm thắp, suy diễn hoặc che giấu hạn chế hay đề cao thành tích mà đưa vào nhiều số liệu, thông tin sai thực tế.

-Hướng dẫn soạn thảo báo cáo tổng kết đảm bảo nội dung dưới đây:

1. Phần mở đầu:

– Nêu những điểm chính về nhiệm vụ, công tác, chủ trương được giao. Thời gian thực hiện, hoàn cảnh thực hiện. Thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng tới công việc.

– Nêu rõ phần đặc điểm  của cơ quan hoặc tổ chức về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

2. Nội dung:

2.1. Tổng kết công việc trong năm qua:

– Trình bày kết quả đã làm được trong việc thực hiện, nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Thống kê từng số liệu cụ thể.

– Phân tích, nhận định rõ từng chức năng, nhiệm vụ đạt được để người đọc, người nghe nắm rõ thông tin trong báo cáo.

– Thu thập các thông tin để viết báo cáo, số liệu trực tiếp khảo sát thực tế thu thập được. Lập bảng báo cáo so sánh các năm, lấy dẫn chứng chứng minh thành tích tăng hay giảm so với những năm trước.

– Phân tích nhưng ưu khuyết điểm, nguyên nhân của ưu điểm, khuyết điểm minh bạch, rõ ràng và mang sức thuyết phục.

– Những bài học kinh nghiệm là một nội dung không thể thiếu trong báo cáo tổng kết. Là những điều được rút ra từ thành công và hạn chế trong quá trình làm việc. Phục vụ cho công tác những năm sau.

3. Phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu phải thực hiện trong năm:

3.1. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới:

– Nội dung chính trong các năm tới:

+ Kế hoạch đặt ra.

+ Nhiệm vụ cần làm trong năm tới.

+ Giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn.

3.2. Chỉ tiêu phải đạt được:

+ Chỉ tiêu trong kế hoạch.

+ Các đề nghị lên cấp trên.

4. Tổng kết:

– Những kết quả đạt được trong một năm đã tạo điều kiện thuận lợi và động lực làm việc.

– Phấn đấu đạt mục tiêu trong năm tới.

– Nhận xét, đánh giá hoàn thành kế hoạch cấp trên giao.

Trên đây là toàn bộ những thông tin tư vấn về mẫu báo cáo tổng kết cuối năm mới nhất muốn gửi tới Quý độc giả tham khảo, để được hỗ trợ tư vấn liên hệ chúng tôi qua số điện thoại: 0975.982.169.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5 - (1 bình chọn)
CÙNG CHỦ ĐỀ
Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu gọi lại Yêu cầu dịch vụ