Người cao tuổi có lương hưu có được trợ cấp xã hội không?
[Được tham vấn bởi: Luật sư Bùi Thị Nhung]
Bài viết đề cập đến nội dung liên quan đến 60 tuổi có được coi là người cao tuổi không? Cán bộ, viên chức về hưu có được tăng lương? Những người nghỉ hưu trước năm 1995 có được tăng lương hưu không? Mức tăng cụ thể là bao nhiêu? Mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi hiện nay là bao nhiêu? Người cao tuổi có lương hưu có được trợ cấp xã hội không? Người cao tuổi gặp những rủi ro hoặc khó khăn bất ngờ có được Nhà nước hỗ trợ không? được Công Ty Luật Tuyết Nhung Bùi giải đáp sử dụng vào mục đích tham khảo.
1. 60 tuổi có được coi là người cao tuổi không?
Theo Điều 2 Luật Người cao tuổi năm 2009 quy định:
“Người cao tuổi được quy định trong Luật này là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên.”
Như vậy, theo quy định hiện hành, công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên được xác định là người cao tuổi. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để xác định đối tượng được áp dụng các chính sách an sinh xã hội đặc thù dành cho người cao tuổi
2. Cán bộ, viên chức về hưu có được tăng lương?
Căn cứ Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP, Chính phủ quy định việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với những người đã bắt đầu hưởng các khoản này trước ngày 01 tháng 7 năm 2024. Cụ thể, đối tượng được điều chỉnh bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng, trong đó có:
+ Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động (kể cả người từng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An).
+ Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu.
Do đó, cán bộ, viên chức về hưu trước ngày 01/7/2024 thuộc đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu theo quy định của Nghị định này.
3. Những người nghỉ hưu trước năm 1995 có được tăng lương hưu không?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 75/2024/NĐ-CP, các đối tượng thuộc điểm a, b, c, d, đ, e và g khoản 1 Điều 1 nếu đã nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hoặc trợ cấp hằng tháng trước ngày 01/01/1995, thì vẫn được điều chỉnh tăng lương hưu.
Về mức điều chỉnh cụ thể căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 2 Nghị định 75/2024/NĐ-CP, Chính phủ quy định cụ thể về thời điểm và mức điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng như sau:
“Điều 2. Thời điểm và mức điều chỉnh
1. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6 năm 2024 đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định này.
2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định này, sau khi điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều này, có mức hưởng thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau: Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3.200.000 đồng/người/tháng; tăng lên bằng 3.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3.200.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.500.000 đồng/người/tháng.”
Như vậy từ ngày 01/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu trước thời điểm này sẽ được điều chỉnh tăng thêm 15% so với mức hưởng của tháng 6/2024.
Ngoài ra người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng (Các đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và g khoản 1 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP nghỉ hưu trước ngày 01 tháng 01 năm 1995) sau khi điều chỉnh mức lương, có mức hưởng thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau
+ Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với người có mức hưởng dưới 3.200.000 đồng/người/tháng;
+ Tăng lên đúng 3.500.000 đồng/người/tháng đối với người có mức hưởng từ 3.200.000 đồng đến dưới 3.500.000 đồng/người/tháng
3. Mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi hiện nay là bao nhiêu?
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 1, khoản 2 Điều 1 Nghị định 76/2024/NĐ-CP, mức chuẩn trợ giúp xã hội được quy định như sau:
Mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 là 500.000 đồng/tháng.
Tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho phù hợp; bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.”
Trường hợp điều kiện kinh tế – xã hội địa phương bảo đảm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định:
+ Mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội áp dụng trên địa bàn cao hơn mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội quy định tại Nghị định này;
+ Đối tượng khó khăn khác chưa quy định tại Nghị định này được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.
4. Người cao tuổi có lương hưu có được trợ cấp xã hội không?
Căn cứ theo điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, người cao tuổi thuộc một số trường hợp cụ thể sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, với mức hưởng khác nhau tùy vào độ tuổi và hoàn cảnh.
Cách tính trợ cấp được xác định như sau:
Tiền trợ cấp xã hội hằng tháng = Mức chuẩn trợ giúp xã hội × Hệ số tương ứng
Trường hợp 1: Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp với hệ số 1,5 hoặc 2,0.
+ Nếu người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thì hệ số là 1,5 tương ứng với số tiền trợ cấp hàng tháng là 750.000 đồng.
+ Nếu người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên thì hệ số là 2,0 tương ứng với số tiền trợ cấp hàng tháng là 1.000.000 đồng
Trường hợp 2: Đối tượng sau đây sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với hệ số 1,0, tương ứng mức 500.000 đồng/tháng
+ Hoặc người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại điểm a khoản này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng
Trường hợp 3: Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng sẽ được hưởng trợ cấp với hệ số 3,0, tương ứng số tiền trợ cấp là 1.500.000 đồng
Như vậy, người cao tuổi đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng thì không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trừ khi rơi vào các trường hợp đặc biệt được quy định cụ thể như trên.
Vì vậy, nếu đã có lương hưu hoặc trợ cấp hàng tháng, thông thường sẽ không được hưởng thêm trợ cấp xã hội hàng tháng, nhằm tránh trùng lắp chính sách.
5. Người cao tuổi gặp những rủi ro hoặc khó khăn bất ngờ có được Nhà nước hỗ trợ không?
Chế độ trợ giúp xã hội đột xuất là sự giúp đỡ về vật chất và các điều kiện sinh sống khác của xã hội cho những thành viên của mình khi gặp phải những rủi ro hoặc khó khăn bất ngờ như: thiên tai, hỏa hoạn tại nạn … làm cuộc sống tạm thời bị đe dọa về lương thực, nhà ở, chữa bệnh, chôn cất … cần phải có sự cứu giúp khẩn cấp.
Theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ, người cao tuổi có thể được xem xét hưởng trợ giúp xã hội đột xuất nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
Thuộc hộ gia đình bị thiếu đói dịp Tết âm lịch; Hoặc thiếu đói do thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt hoặc lý do bất khả kháng khác (Điều 12).
Bị thương nặng do thiên tai, hỏa hoạn; tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc do các lý do bất khả kháng khác tại nơi cư trú cần hỗ trợ y tế (Điều 13).
Hộ gia đình có người chết, mất tích do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc các lý do bất khả kháng khác (Điều 14).
Nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác – thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn (Khoản 1 Điều 15).
Phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do nguy cơ thiên tai, sạt lở, lũ lụt, hỏa hoạn… (Khoản 2 Điều 15).
Nhà ở bị hư hỏng nặng do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác– thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoặc có hoàn cảnh khó khăn (Khoản 3 Điều 15).
Bên cạnh đó, tùy vào khó khăn, rủi ro cụ thể mà Nhà nước có thể trợ cấp bằng tiền hoặc lương thực.

[EN]
This article addresses several issues for reference purposes, as explained by Tuyet Nhung Bui Law Firm. These include: whether a person aged 60 is considered an elderly person; whether retired officials and public employees are entitled to pension increases; whether retirees who retired before 1995 are eligible for pension adjustments; the specific amount of the increase; the current standard rate of social assistance for the elderly; whether elderly individuals receiving pensions can still receive social assistance; and whether the elderly facing unexpected risks or hardships are eligible for government support.
1. Is a person aged 60 considered elderly?
According to Article 2 of the 2009 Law on the Elderly:
“An elderly person as defined in this Law is a Vietnamese citizen aged full 60 or older.”
Thus, under current law, Vietnamese citizens who are at least 60 years old are considered elderly. This is an important legal basis for determining eligibility for specific social welfare policies aimed at the elderly.
2. Are retired officials and public employees eligible for pension increases?
Pursuant to Article 1 of Decree 75/2024/ND-CP, the Government provides for adjustments to pensions, social insurance benefits, and monthly allowances for those who began receiving these benefits before July 1, 2024. Specifically, the beneficiaries of this adjustment include monthly pensioners such as:
Officials, public employees, civil servants, workers, and employees (including those who participated in voluntary social insurance and those who retired under the Nghe An Farmers’ Social Insurance Fund);
Military personnel, police officers, and cipher staff.
Therefore, retired officials and public employees who retired before July 1, 2024, are eligible for pension increases under this Decree.
3. Are people who retired before 1995 entitled to pension increases?
According to Clause 2, Article 2 of Decree 75/2024/ND-CP, individuals under points a, b, c, d, đ, e, and g of Clause 1, Article 1 who retired before January 1, 1995, are still eligible for pension increases.
According to Clauses 1 and 2, Article 2 of the same Decree, the Government provides as follows:
Article 2. Time and rate of adjustment
From July 1, 2024, a 15% increase will be applied to the pension, social insurance benefit, and monthly allowance based on the amount received in June 2024 for the beneficiaries listed in Clause 1, Article 1.
From July 1, 2024, individuals receiving pensions, social insurance benefits, or monthly allowances under Clause 2, Article 1 of this Decree, whose adjusted benefits are still lower than VND 3,500,000/month, will receive an additional adjustment as follows:
An additional VND 300,000/month for those receiving less than VND 3,200,000/month;
An increase to exactly VND 3,500,000/month for those receiving between VND 3,200,000 and less than VND 3,500,000/month.
Thus, as of July 1, 2024, officials, public employees, and civil servants who retired before this date will receive a 15% increase based on their June 2024 benefit amount.
In addition, retirees who retired before January 1, 1995, and receive monthly pensions or benefits under the Decree will receive further adjustments if their new benefit is below VND 3,500,000/month:
An additional VND 300,000/month if they receive less than VND 3,200,000/month;
An increase to exactly VND 3,500,000/month if they receive between VND 3,200,000 and less than VND 3,500,000/month.
4. What is the current standard social assistance rate for the elderly?
According to Clause 2, Article 4 of Decree 20/2021/ND-CP, as amended by Clauses 1 and 2, Article 1 of Decree 76/2024/ND-CP, the standard social assistance amount is as follows:
From July 1, 2024, the standard social assistance rate is VND 500,000/month.
Depending on budget capacity, inflation rate, and the living conditions of social protection beneficiaries, competent authorities may consider adjusting this standard to ensure alignment with other policies.
If the local socio-economic conditions permit, provincial People’s Committees may propose to the People’s Councils to:
Apply a higher standard social assistance rate in their jurisdiction;
Extend support to other disadvantaged individuals not specified in the Decree.
5. Can elderly people receiving pensions still receive social assistance?
According to point đ, Clause 1, Article 6 of Decree 20/2021/ND-CP, elderly individuals may be eligible for monthly social assistance if they fall into certain categories, with benefits depending on their age and circumstances.
The monthly social assistance = Standard social assistance rate × Corresponding coefficient
Case 1: Elderly individuals from poor households who have no caregivers (or whose caregivers are also social assistance recipients):
Aged 60–80: Coefficient of 1.5 → VND 750,000/month
Aged 80 and above: Coefficient of 2.0 → VND 1,000,000/month
Case 2: Monthly allowance with coefficient of 1.0 → VND 500,000/month applies to:
Those aged 75–80 in poor or near-poor households, not already covered above, living in extremely difficult communes/villages of ethnic minorities or mountainous regions;
Those aged 80 and above with no pension or monthly social insurance/social assistance benefits.
Case 3: Elderly individuals from poor households with no caregivers and unable to live in the community, but being cared for in the community, will receive a coefficient of 3.0 → VND 1,500,000/month.
Hence, elderly people who already receive pensions or monthly social insurance benefits are generally not eligible for monthly social assistance, except in specific cases as stipulated.
This avoids duplication of support policies.
6. Can elderly people facing unexpected risks or hardships receive State support?
Emergency social assistance refers to urgent support in kind or cash for people facing unexpected risks such as natural disasters, fires, accidents, etc., that threaten basic needs such as food, shelter, medical treatment, or burial.
Under Decree 20/2021/ND-CP, elderly individuals may be eligible for emergency social assistance if they fall into the following categories:
Households facing food shortages during the Lunar New Year or due to natural disasters, fires, crop failures, or other force majeure (Article 12);
Individuals seriously injured due to disasters, fires, traffic/labor accidents, or other force majeure needing medical support (Article 13);
Households with deceased or missing members due to the above causes (Article 14);
Households that are poor, near-poor, or in hardship whose homes were completely destroyed by natural disasters, fires, or other force majeure (Clause 1, Article 15);
Urgent relocation due to official evacuation orders (Clause 2, Article 15);
Homes seriously damaged due to disasters or fires, and the households are poor, near-poor, or in hardship (Clause 3, Article 15).
Depending on the nature of the hardship, State assistance may be provided in cash or food.
TUYẾT NHUNG LAW cung cấp đội ngũ luật sư tư vấn giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực pháp luật. Liên hệ tư vấn các vấn pháp luật, vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0975.982.169 hoặc qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.