Bài viết này đề cập đến nội dung pháp lý liên quan đến thời hạn và kinh phí bồi thường khi thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai 2024 dùng vào mục đích tham khảo.
1. Kinh phí bồi thường khi thu hồi đất?
Theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 92 Luật Đất đai 2024 quy định về kinh phí để thực hiện bồi thường khi thu hồi đất như sau:
Kinh phí cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Nhà nước đảm bảo. Kinh phí này bao gồm: tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; và các chi phí khác liên quan.
Trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất theo quy định pháp luật, nếu người thực hiện dự án tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thì ngân sách nhà nước sẽ hoàn trả số tiền này bằng cách trừ vào tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp. Số tiền được trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp; phần tiền còn lại (nếu có) sẽ được tính vào chi phí đầu tư của dự án.
Nếu Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất và người thực hiện dự án được miễn tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian sử dụng đất, thì nếu họ tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được tính vào chi phí đầu tư của dự án.
Theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP hướng dẫn vấn đề này như sau:
Việc xác định kinh phí này phải dựa trên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án được quy định như sau:
+ Kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được tính vào tổng mức đầu tư của dự án;
+ Các bộ, ngành có trách nhiệm đảm bảo kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án do bộ, ngành thực hiện mà thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, chấp thuận, quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, và các dự án do bộ, ngành làm chủ đầu tư hoặc quyết định đầu tư;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và các dự án, nhưng giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật;
+ Trường hợp chủ đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì chủ đầu tư có trách nhiệm bảo đảm kinh phí cho việc này.
[EN]
Compensation funding for land acquisition?
According to Clauses 1 and 2, Article 92 of the 2024 Land Law, the provisions regarding funding for compensation when land is acquired are as follows,
The funding for compensation, support, and resettlement is guaranteed by the State. This funding includes: compensation, support, and resettlement costs when the State acquires land; expenses for organizing the implementation of compensation, support, and resettlement; and other related costs.
In cases where the State allocates land for a fee or leases land according to legal regulations, if the project executor voluntarily advances the funding for compensation, support, and resettlement according to the plan approved by the competent authority, the State budget will reimburse this amount by deducting it from the land use fees or land rent to be paid. The amount deducted shall not exceed the payable land use fees or land rent; any remaining amount (if any) will be accounted for in the project’s investment costs.
If the State allocates land without collecting land use fees, or allocates land with land use fees, leases land, and the project executor is exempt from land use fees or land rent for the entire land use period, then if they voluntarily advance the funding for compensation, support, and resettlement according to the approved plan, the compensation, support, and resettlement funding will be accounted for in the project’s investment costs.
According to Article 28 of Decree No. 88/2024/ND-CP, the guidance on this matter is as follows,
The determination of this funding must be based on the compensation, support, and resettlement plan approved by the competent authority.
The funding for compensation, support, and resettlement when the State acquires land for project implementation is regulated as follows:
+ The funding for compensation, support, and resettlement will be included in the total investment cost of the project.
+ Ministries and agencies are responsible for ensuring the funding for compensation, support, and resettlement for projects implemented by these ministries and agencies that fall under the investment policy decision authority of the National Assembly, the approval or investment decision of the Prime Minister, and projects for which the ministries and agencies are the investors or have the investment decision authority.
+ Provincial People’s Committees are responsible for ensuring the funding for compensation, support, and resettlement for projects under the decision-making authority of the Provincial People’s Councils. They are also responsible for arranging the funding for compensation, support, and resettlement for other projects as assigned, in accordance with legal regulations.
+ In cases where the investor voluntarily advances the compensation, support, and resettlement funds to the unit or organization responsible for these tasks, the investor is responsible for ensuring the funding for this.
2. Thời hạn chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 94 Luật Đất đai 2024, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như sau:
+ Trong vòng 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường phải thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi và chủ sở hữu tài sản;
+ Nếu cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm thanh toán, khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản, ngoài số tiền bồi thường và hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt, người có đất thu hồi và chủ sở hữu tài sản còn được nhận thêm một khoản tiền tương ứng với mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế, tính trên số tiền và thời gian chậm trả.
+ Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải phê duyệt phương án chi trả tiền bồi thường chậm cho người có đất thu hồi và chủ sở hữu tài sản. Kinh phí chi trả tiền bồi thường chậm được lấy từ ngân sách của cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
[EN]
What is the time frame for disbursing compensation when land is acquired?
According to Clause 3, Article 94 of the 2024 Land Law, the disbursement of compensation, support, and resettlement funds is carried out as follows,
+ Within 30 days from the effective date of the decision approving the compensation, support, and resettlement plan, the agency, unit, or organization responsible for compensation must disburse the compensation and support funds to the landowners and asset owners.
+ If the agency, unit, or organization responsible for compensation delays the payment, in addition to the approved compensation and support amount, the landowners and asset owners will also receive an additional amount equivalent to the late payment interest as stipulated in the Tax Administration Law, calculated based on the delayed amount and period.
+ The competent authority approving the compensation, support, and resettlement plan must also approve the late payment compensation plan for the landowners and asset owners. The funding for late payment compensation will be drawn from the budget of the authority that approved the compensation, support, and resettlement plan.
Ảnh minh hoạ
3. Chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất?
Theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như sau:
Việc trừ khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai vào số tiền bồi thường quy định tại khoản 6 Điều 94 của Luật Đất đai được thực hiện theo các quy định sau:
+ Khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp cho Nhà nước và tiền chậm nộp (nếu có) mà đến thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa được nộp;
+ Số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại điểm a khoản này được xác định theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nếu số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính lớn hơn số tiền bồi thường đến thời điểm phê duyệt phương án, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ số tiền chênh lệch đó. Nếu hộ gia đình, cá nhân được tái định cư, sau khi trừ số tiền bồi thường vào số tiền để được giao đất ở hoặc mua nhà tại nơi tái định cư, nếu số tiền còn lại nhỏ hơn số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, thì hộ gia đình, cá nhân tiếp tục được ghi nợ số tiền chênh lệch;
+ Tiền bồi thường để trừ vào số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bao gồm tiền bồi thường về đất và tiền bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có). Không trừ các khoản tiền bồi thường chi phí di chuyển, bồi thường thiệt hại về tài sản, bồi thường do ngừng sản xuất kinh doanh và các khoản tiền hỗ trợ vào khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Đối với trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc giao đất ở, nhà ở tái định cư, nếu có sự chênh lệch về giá trị, phần chênh lệch đó được thanh toán bằng tiền như sau:
+ Nếu tiền bồi thường về đất lớn hơn giá trị đất ở, nhà ở hoặc tiền nhà ở tại khu tái định cư, người tái định cư sẽ nhận phần chênh lệch đó;
+ Nếu tiền bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị đất ở, nhà ở hoặc tiền nhà ở tái định cư, người được bố trí tái định cư phải nộp phần chênh lệch, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 24 của Nghị định này.
Khi xác định khoản tiền bồi thường về đất mà người có đất thu hồi được nhận theo quy định của Nghị định này, phải trừ khoản tiền sử dụng đất và tiền thuê đất phải nộp như khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Việc phân chia tiền bồi thường, hỗ trợ cho những người có chung quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện theo thỏa thuận của những người có chung quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, theo quy định của pháp luật về dân sự.
Trong trường hợp đất thu hồi hoặc tài sản đang có tranh chấp chưa được giải quyết, tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ được gửi vào tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mở tại ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, theo lãi suất không kỳ hạn. Sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết xong tranh chấp, tiền sẽ được trả cho người có quyền sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản.
Theo quy định tại khoản 4 và 5 Điều 94 Luật Đất đai 2024, trong trường hợp người có đất thu hồi hoặc chủ sở hữu tài sản không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc khi đất thu hồi, tài sản đang có tranh chấp, thì tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ được gửi vào tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mở tại ngân hàng thương mại có cổ phần chi phối của Nhà nước, theo lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi từ khoản tiền này sẽ được trả cho người có quyền sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản được bồi thường, hỗ trợ.
Trường hợp phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần phải chỉnh sửa, bổ sung mà có thay đổi về giá đất, giá tài sản, thì giá đất và giá tài sản để tính bồi thường sẽ được xác định tại thời điểm ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nếu giá đất hoặc giá tài sản tại thời điểm điều chỉnh thấp hơn so với giá trong phương án đã phê duyệt, thì áp dụng giá trong phương án đã được phê duyệt. Các nội dung chỉnh sửa hoặc bổ sung khác ngoài giá đất, giá tài sản sẽ được áp dụng theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Người sử dụng đất được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật thì phải trừ khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính vào số tiền bồi thường để hoàn trả ngân sách nhà nước.
[EN]
Disbursement of compensation for land acquisition?
According to Article 25 of Decree No. 88/2024/ND-CP, the disbursement of compensation, support, and resettlement funds is carried out as follows:
The deduction of unpaid financial obligations related to land from the compensation amount, as stipulated in Clause 6, Article 94 of the Land Law, is carried out according to the following regulations:
+ The unpaid financial obligations related to land include land use fees, land rent due to the State, and any late payment penalties (if applicable) that have not been paid by the time the compensation, support, and resettlement plan is approved.
+ The unpaid financial obligations specified in point (a) of this clause are determined according to the legal regulations on land use fees and land rent. If the unpaid financial obligations exceed the compensation amount by the time the plan is approved, the household or individual will be recorded as owing the difference. If the household or individual is resettled, and after deducting the compensation amount from the cost of obtaining residential land or purchasing a house at the resettlement site, the remaining amount is less than the unpaid financial obligations, the household or individual will continue to be recorded as owing the difference.
+The compensation amount to be deducted from the unpaid financial obligations includes compensation for the land and any remaining compensation for investment costs in the land (if applicable). Compensation for relocation expenses, damage to assets, loss of income from business interruption, and other support payments are not deducted from the unpaid financial obligations related to the land.
In cases where compensation is provided by allocating new land or resettlement housing, any difference in value will be settled in cash as follows:
+ If the compensation for the land is greater than the value of the residential land, house, or housing cost in the resettlement area, the resettled person will receive the difference in cash.
+If the compensation for the land is less than the value of the residential land, house, or housing cost in the resettlement area, the resettled person must pay the difference, except as stipulated in Clause 1, Article 24 of this Decree.
When determining the land compensation amount that the landowner receives under this Decree, the land use fees and land rent payable must be deducted as if a Land Use Rights Certificate were issued at the time of approving the compensation, support, and resettlement plan.
The division of compensation and support funds for individuals with joint land use rights or joint ownership of assets attached to the land, when the State acquires the land, is carried out according to the agreement of those with joint rights or ownership, in accordance with civil law regulations.
In cases where the land or assets being acquired are under unresolved dispute, the compensation and support funds will be deposited into a savings account of the unit or organization responsible for compensation, support, and resettlement at a State-controlled commercial bank, earning a non-term interest rate. Once the competent State authority resolves the dispute, the funds will be disbursed to the rightful land user or asset owner.
According to Clauses 4 and 5, Article 94 of the 2024 Land Law, if the landowner or asset owner does not accept the compensation and support according to the approved compensation, support, and resettlement plan, or if the land or assets are under dispute, the compensation and support funds will be deposited into a savings account of the unit or organization responsible for compensation, support, and resettlement at a State-controlled commercial bank, earning a non-term interest rate. The interest from these funds will be paid to the rightful land user or asset owner who is entitled to the compensation and support.
In cases where the compensation, support, and resettlement plan needs to be amended or supplemented, resulting in changes to the land or asset values, the land and asset values for compensation will be determined at the time of issuing the decision to adjust the plan. If the land or asset values at the time of adjustment are lower than those in the approved plan, the values in the approved plan will apply. Other amendments or supplements, aside from land and asset values, will follow the legal regulations on land at the time of approving the compensation, support, and resettlement plan.
Land users entitled to compensation when the State acquires land, but who have not fulfilled their financial obligations related to the land as prescribed by law, must have the unpaid amount deducted from their compensation to reimburse the State budget.
TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế về lĩnh vực đất dai, xây dựng, nhà ở. Liên hệ tư vấn hoặc mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án tại toà án, vui lòng liên hệ số điện thoại: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.