Tìm hiểu về Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả

Bài viết đề cập đến nội dung pháp lý liên quan đến Tìm hiểu về Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả; Dấu hiệu pháp lý và chế tài xử phạt đối với tội này sẽ được Công Ty Luật Tuyết Nhung Bùi giải đáp xử dụng vào mục đích tham khảo.

The article addresses legal issues related to the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets. The legal elements and penalties for this crime will be explained by Tuyet Nhung Bui Law Firm for reference purposes.


1. Tìm hiểu về Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả

Điều 202 của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 12/2017/QH14 ngày 26/06/2017 quy định tội làm, buôn bán tem giả, vé giả như sau:

“Điều 202. Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả

1. Người nào làm, buôn bán các loại tem giả, vé giả thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Tem giả, vé giả không có mệnh giá có số lượng từ 15.000 đến dưới 30.000 đơn vị;

b) Tem giả, vé giả có mệnh giá có tổng trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

d) Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Tem giả, vé giả không có mệnh giá có số lượng 30.000 đơn vị trở lên;

d) Tem giả, vé giả có mệnh giá có tổng trị giá 200.000.000 đồng trở lên;

đ) Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”


Understanding the Crime of Manufacturing and Selling Counterfeit Stamps and Tickets

Article 202 of the Criminal Code No. 100/2015/QH13 dated November 27, 2015, and the Law Amending and Supplementing Certain Provisions of the Criminal Code No. 12/2017/QH14 dated June 26, 2017, stipulates the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets as follows:

“Article 202. Crime of Manufacturing and Selling Counterfeit Stamps and Tickets

Any person who manufactures or sells counterfeit stamps or tickets in any of the following cases shall be subject to a fine ranging from VND 30,000,000 to VND 100,000,000, non-custodial reform for up to 3 years, or imprisonment for 6 months to 3 years:

a) Counterfeit stamps or tickets without a face value, with a quantity from 15,000 to less than 30,000 units;

b) Counterfeit stamps or tickets with a face value, with a total value from VND 50,000,000 to less than VND 200,000,000;

c) The offender has already been administratively sanctioned for the same act or has been convicted of this crime and has not yet had the criminal record expunged but continues to commit the offense;

d) Illegal profits range from VND 30,000,000 to less than VND 100,000,000.

Committing the offense in any of the following cases shall be subject to a fine ranging from VND 100,000,000 to VND 500,000,000 or imprisonment for 2 to 7 years:

a) Organized crime;

b) Abuse of position or authority;

c) Counterfeit stamps or tickets without a face value, with a quantity of 30,000 units or more;

d) Counterfeit stamps or tickets with a face value, with a total value of VND 200,000,000 or more;

đ) Illegal profits of VND 100,000,000 or more;

e) Dangerous recidivism.

The offender may also be subject to an additional fine ranging from VND 5,000,000 to VND 50,000,000, prohibited from holding certain positions, practicing certain professions, or performing certain jobs for 1 to 5 years.”


2. Dấu hiệu pháp lý

2.1. Khách thể của tội phạm

Khách thể của tội làm, buôn bán tem giả, vé giả là trật tự quản lý kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý việc in ấn, phát hành và buôn bán các loại tem, vé mà Nhà nước quy định. Tội phạm này xâm phạm đến sự ổn định của nền kinh tế quốc gia, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế hợp pháp và gây ra những thiệt hại lớn cho các tổ chức, cá nhân cũng như Nhà nước.

Đối tượng tác động của hành vi phạm tội này là các loại tem và vé do Nhà nước trực tiếp in ấn, phát hành, phục vụ cho công tác quản lý kinh tế và các dịch vụ công. Những loại vé này có thể là vé tàu, vé xe, vé máy bay, vé xem bóng đá, vé xổ số, vé thu phí cầu đường, vé xem phim, vé xem kịch, và nhiều loại vé khác có tính chất quan trọng trong các hoạt động kinh tế và xã hội. Mỗi loại vé đều có giá trị pháp lý và được sử dụng để thực hiện các giao dịch trong các lĩnh vực dịch vụ công cộng và thương mại.

Bên cạnh đó, các loại tem do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phát hành cũng là đối tượng tác động của hành vi làm, buôn bán tem giả, vé giả. Tem thư là một ví dụ điển hình, do Tổng cục Bưu chính phát hành và được sử dụng trong các dịch vụ bưu chính. Tem hàng hóa, do Bộ Tài chính phát hành, có vai trò quan trọng trong việc xác nhận và quản lý các giao dịch liên quan đến hàng hóa, giúp đảm bảo tính hợp pháp của việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Việc làm, buôn bán tem giả và vé giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những loại tem, vé này, phá vỡ trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước và tạo ra các hoạt động kinh doanh trái phép. Các tem và vé giả không chỉ làm mất giá trị pháp lý của các giao dịch mà còn tạo cơ hội cho các hành vi gian lận, trốn thuế, hoặc lừa đảo người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến sự công bằng trong các giao dịch mà còn tác động tiêu cực đến sự ổn định của nền kinh tế, làm suy giảm niềm tin của người dân vào các dịch vụ công và hệ thống quản lý của Nhà nước.


Legal Elements

The Object of the Crime

The object of the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets is the order of economic management, particularly in the areas of printing, issuance, and trading of stamps and tickets as regulated by the State. This crime disrupts the stability of the national economy, negatively impacts legitimate economic activities, and causes significant harm to organizations, individuals, and the State.

The direct target of this criminal act includes various types of stamps and tickets issued directly by the State to facilitate economic management and public services. These tickets may include train tickets, bus tickets, airplane tickets, football match tickets, lottery tickets, toll road tickets, cinema tickets, theater tickets, and other types of tickets that hold essential value in economic and social activities. Each type of ticket carries legal significance and is used in transactions within public service and commercial sectors.

In addition, stamps issued by authorized State agencies are also targets of the acts of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets. An example is postage stamps, issued by the General Post Office, which are used in postal services. Commodity stamps, issued by the Ministry of Finance, play a crucial role in verifying and managing transactions involving goods, ensuring the legality of goods’ transportation and circulation in the market.

The act of producing and trading counterfeit stamps and tickets seriously affects these legitimate items, disrupts the State’s economic management order, and fosters illicit business activities. Counterfeit stamps and tickets not only invalidate legal transactions but also create opportunities for fraud, tax evasion, or consumer deception. This undermines fairness in transactions, negatively impacts economic stability, and erodes public trust in public services and the State’s management system.

sản xuất mua bán tem giả
Luật Tuyết Nhung Bùi – Hotline: 0975 982 169

2.2. Mặt khách quan của tội phạm

Mặt khách quan của tội làm, buôn bán tem giả, vé giả bao gồm các hành vi thực hiện hành vi làm ra các loại tem giả, vé giả và các hành vi buôn bán các loại tem giả, vé giả. Những hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước và gây ra hậu quả lớn đối với các hoạt động kinh tế và xã hội.

Đối với hành vi làm tem giả, vé giả, người phạm tội thực hiện hành động sản xuất các loại tem, vé giả bằng nhiều phương pháp và thủ đoạn khác nhau, chẳng hạn như in ấn, sao chụp, vẽ, hoặc sử dụng các kỹ thuật khác nhằm tạo ra các sản phẩm giống như tem thật và vé thật. Mục đích của hành vi này là nhằm đánh lừa người khác, khiến họ tin rằng các tem và vé này là hợp pháp và có giá trị sử dụng, từ đó gây tổn hại đến các giao dịch và các dịch vụ hợp pháp. Hành vi làm tem giả, vé giả có thể coi là hành vi làm hàng giả, nhưng điểm đặc biệt là đối tượng hàng giả ở đây không phải là các sản phẩm thông thường mà là các tem, vé, những loại vật phẩm đặc biệt có giá trị trong việc xác định giá trị hàng hóa hoặc vật phẩm và phục vụ cho các giao dịch, thanh toán. Về hành vi buôn bán tem giả, vé giả, người phạm tội có thể thực hiện một hoặc nhiều hành động khác nhau như: mua, tàng trữ, vận chuyển tem giả, vé giả với mục đích bán lại cho người khác; hoặc sử dụng các tem giả, vé giả để trao đổi, thanh toán trong các giao dịch. Ngoài ra, người phạm tội cũng có thể dùng các tài sản không phải tiền để trao đổi lấy tem giả, vé giả và sau đó bán lại chúng cho người khác. Những hành vi này không chỉ vi phạm trật tự quản lý kinh tế mà còn làm giả mạo các tài sản có giá trị pháp lý, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động thương mại và giao dịch của xã hội.

Trong trường hợp người phạm tội vừa làm tem giả, vé giả vừa buôn bán các loại tem giả, vé giả, họ sẽ không chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi buôn bán tem giả, vé giả mà còn bị xử lý về hành vi làm tem giả, vé giả. Do đó, họ có thể phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc cho cả hai hành vi phạm tội này, nhằm răn đe và ngăn chặn các hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với trật tự kinh tế và xã hội.


The Objective Aspect of the Crime

The objective aspect of the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets includes actions such as producing counterfeit stamps and tickets and trading in these counterfeit items. These acts severely violate the State’s economic management order and cause significant harm to economic and social activities.

Regarding the act of manufacturing counterfeit stamps and tickets, offenders engage in creating fake stamps and tickets through various methods and techniques, such as printing, copying, drawing, or using other technologies to produce items resembling genuine stamps and tickets. The purpose of this act is to deceive others into believing that these counterfeit stamps and tickets are legitimate and valid for use, thereby disrupting legitimate transactions and services. The act of producing counterfeit stamps and tickets can be regarded as counterfeiting goods. However, what sets it apart is that the counterfeit items in question are not ordinary goods but rather special items like stamps and tickets, which hold unique value in verifying the authenticity of goods or services and facilitating transactions and payments.

As for the act of selling counterfeit stamps and tickets, offenders may engage in one or more activities, such as purchasing, storing, or transporting counterfeit stamps and tickets with the intent to resell them to others or using them as a medium of exchange in transactions. Additionally, offenders may exchange non-monetary assets for counterfeit stamps and tickets and subsequently sell them to others. These actions not only violate economic management order but also falsify legally significant assets, directly affecting commercial activities and societal transactions.

In cases where offenders both manufacture and sell counterfeit stamps and tickets, they are liable for criminal prosecution for both acts. They will face legal consequences not only for selling counterfeit stamps and tickets but also for producing them. Consequently, they may be subject to severe penalties for both offenses to deter and prevent serious violations of economic and social order.


2.3. Chủ thể của tội phạm

Mặt chủ quan của tội phạm làm, buôn bán tem giả, vé giả thể hiện rõ qua lỗi của người thực hiện hành vi này, chủ yếu là lỗi cố ý. Người phạm tội thực hiện hành vi làm tem giả, vé giả với lỗi cố ý, có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp. Điều này có nghĩa là họ nhận thức rõ ràng rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật và biết rằng hành vi đó sẽ gây ra thiệt hại cho xã hội, nhưng họ vẫn cố tình thực hiện.

Cụ thể, lỗi cố ý trực tiếp thể hiện khi người phạm tội thực hiện hành vi làm tem giả, vé giả với đầy đủ nhận thức về việc hành động này sẽ gây thiệt hại cho trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước và lợi ích của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Người phạm tội ý thức rõ rằng hành vi của mình không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây rối loạn trong các giao dịch, ảnh hưởng đến các dịch vụ và quyền lợi của người dân, tuy nhiên họ vẫn tiếp tục thực hiện.

Trong trường hợp lỗi cố ý gián tiếp, người phạm tội mặc dù không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng vẫn chấp nhận để hậu quả xảy ra do hành vi của mình. Họ biết rằng hành vi làm tem giả, vé giả có thể gây hại cho xã hội và các tổ chức, nhưng vì lợi ích cá nhân, họ vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Một điểm cần lưu ý là động cơ và mục đích của người phạm tội trong hành vi làm, buôn bán tem giả, vé giả không phải là một yếu tố bắt buộc để cấu thành tội phạm này. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, động cơ phạm tội của người vi phạm luôn liên quan đến lợi ích cá nhân, thường là mục đích tư lợi. Việc làm giả và buôn bán tem giả, vé giả chủ yếu xuất phát từ việc người phạm tội mong muốn kiếm lợi bất chính thông qua hành vi gian lận này. Họ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người khác, sự khan hiếm hoặc nhu cầu cần thiết của các loại tem, vé để trục lợi từ việc bán các sản phẩm giả mạo.


The Subjective Aspect of the Crime

The subjective aspect of the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets is primarily reflected in the intentional fault of the offender. This intentional fault can be either direct or indirect. The offender knowingly engages in the act of producing counterfeit stamps and tickets, fully aware that their actions are illegal and will cause harm to society, yet they deliberately proceed.

Specifically, direct intent is demonstrated when the offender consciously performs the act of manufacturing counterfeit stamps and tickets with full awareness that it will harm the State’s economic management order and the interests of relevant organizations and individuals. The offender understands that their actions not only violate the law but also disrupt transactions, affect services, and infringe on the rights of citizens. Despite this awareness, they continue to commit the offense.

In the case of indirect intent, the offender may not desire the harmful consequences but accepts them as a result of their actions. They recognize that manufacturing counterfeit stamps and tickets may harm society and organizations, but for personal gain, they proceed with the criminal act.

It is important to note that the motive and purpose of the offender are not mandatory elements for establishing this crime. However, in most cases, the offender’s motive is related to personal gain, often involving financial self-interest. The production and sale of counterfeit stamps and tickets are primarily driven by the desire to obtain illicit profits through fraudulent acts. Offenders exploit others’ lack of knowledge, the scarcity of genuine items, or the high demand for specific stamps and tickets to profit from selling counterfeit products.


2.4. Mặt chủ quan của tội phạm

Mặt chủ quan của tội phạm làm, buôn bán tem giả, vé giả thể hiện rõ qua lỗi của người thực hiện hành vi này, chủ yếu là lỗi cố ý. Người phạm tội thực hiện hành vi làm tem giả, vé giả với lỗi cố ý, có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp. Điều này có nghĩa là họ nhận thức rõ ràng rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật và biết rằng hành vi đó sẽ gây ra thiệt hại cho xã hội, nhưng họ vẫn cố tình thực hiện. Cụ thể, lỗi cố ý trực tiếp thể hiện khi người phạm tội thực hiện hành vi làm tem giả, vé giả với đầy đủ nhận thức về việc hành động này sẽ gây thiệt hại cho trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước và lợi ích của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Người phạm tội ý thức rõ rằng hành vi của mình không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây rối loạn trong các giao dịch, ảnh hưởng đến các dịch vụ và quyền lợi của người dân, tuy nhiên họ vẫn tiếp tục thực hiện.

Trong trường hợp lỗi cố ý gián tiếp, người phạm tội mặc dù không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng vẫn chấp nhận để hậu quả xảy ra do hành vi của mình. Họ biết rằng hành vi làm tem giả, vé giả có thể gây hại cho xã hội và các tổ chức, nhưng vì lợi ích cá nhân, họ vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Một điểm cần lưu ý là động cơ và mục đích của người phạm tội trong hành vi làm, buôn bán tem giả, vé giả không phải là một yếu tố bắt buộc để cấu thành tội phạm này. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, động cơ phạm tội của người vi phạm luôn liên quan đến lợi ích cá nhân, thường là mục đích tư lợi. Việc làm giả và buôn bán tem giả, vé giả chủ yếu xuất phát từ việc người phạm tội mong muốn kiếm lợi bất chính thông qua hành vi gian lận này. Họ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người khác, sự khan hiếm hoặc nhu cầu cần thiết của các loại tem, vé để trục lợi từ việc bán các sản phẩm giả mạo.


The Subjective Aspect of the Crime

The subjective aspect of the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets is clearly reflected in the offender’s fault, which is primarily intentional. The offender commits the act of producing counterfeit stamps and tickets with intent, which can be either direct or indirect. This means they are fully aware that their actions violate the law and will cause harm to society, yet they deliberately carry them out.

Specifically, direct intent is evident when the offender knowingly engages in the act of manufacturing counterfeit stamps and tickets, fully understanding that this will harm the State’s economic management order and the interests of relevant organizations and individuals. The offender is conscious that their actions not only breach the law but also disrupt transactions, impact services, and infringe on citizens’ rights. Despite this awareness, they persist in committing the offense.

In the case of indirect intent, the offender does not desire the harmful consequences but accepts them as a result of their actions. They recognize that manufacturing counterfeit stamps and tickets may harm society and organizations, but for personal gain, they continue to commit the crime.

It is worth noting that the motive and purpose of the offender in committing the crime of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets are not mandatory elements for establishing this crime. However, in most cases, the offender’s motive is linked to personal gain, often involving financial self-interest. The act of counterfeiting and selling counterfeit stamps and tickets primarily stems from the offender’s desire to obtain illicit profits through fraudulent activities. They exploit others’ lack of knowledge, the scarcity of genuine items, or the high demand for specific stamps and tickets to profit from selling counterfeit products.


3. Chế tài xử phạt

Theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), những hành vi làm và buôn bán tem giả, vé giả sẽ bị xử lý nghiêm khắc bằng các hình thức phạt tiền và phạt tù. Cụ thể, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ ít nhất 30 triệu đồng đến tối đa 100 triệu đồng. Mức phạt tiền này được áp dụng tùy thuộc vào mức độ vi phạm và tính chất của hành vi phạm tội.

Ngoài hình phạt tiền, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình thức cải tạo không giam giữ trong thời gian lên đến 03 năm hoặc bị phạt tù. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi và hậu quả gây ra cho xã hội, mức phạt tù có thể dao động từ ít nhất 06 tháng đến tối đa 07 năm. Cả hai hình thức này đều được sử dụng để nhằm trừng phạt và răn đe người phạm tội, đồng thời bảo vệ trật tự xã hội và quyền lợi hợp pháp của công dân.

Không chỉ dừng lại ở việc phạt tiền và phạt tù, người phạm tội còn có thể đối mặt với các hình phạt bổ sung khác, bao gồm bị cấm đảm nhiệm các chức vụ nhất định, cấm hành nghề hoặc cấm làm công việc cụ thể trong thời gian từ 01 năm đến 05 năm. Các hình phạt bổ sung này nhằm hạn chế khả năng tiếp tục phạm tội của người vi phạm và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra trong tương lai.

Với các chế tài xử lý nghiêm khắc như vậy, pháp luật mong muốn tạo ra một môi trường pháp lý minh bạch và công bằng, trong đó các hành vi làm và buôn bán tem giả, vé giả không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín và sự ổn định của các tổ chức và doanh nghiệp. Việc xử lý các hành vi phạm tội này không chỉ nhằm trừng phạt cá nhân phạm tội mà còn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cộng đồng, đồng thời đảm bảo rằng những hành vi vi phạm pháp luật sẽ không được dung túng.


Penalties and Sanctions

According to Article 202 of the 2015 Penal Code (amended and supplemented in 2017), acts of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets are subject to strict penalties, including fines and imprisonment. Specifically, offenders may face fines ranging from a minimum of 30 million VND to a maximum of 100 million VND. The amount of the fine depends on the severity and nature of the violation.

In addition to fines, offenders may also be subject to non-custodial reform for up to 3 years or imprisonment. Depending on the seriousness of the offense and the consequences caused to society, imprisonment can range from a minimum of 6 months to a maximum of 7 years. These measures are intended to punish and deter offenders while protecting social order and the legitimate rights of citizens.

Beyond fines and imprisonment, offenders may also face additional sanctions, such as being prohibited from holding certain positions, practicing specific professions, or performing certain jobs for a period of 1 to 5 years. These supplementary penalties aim to limit the offender’s ability to commit further crimes and prevent future violations of the law.

With such stringent penalties, the law seeks to create a transparent and fair legal environment where acts of manufacturing and selling counterfeit stamps and tickets are not tolerated. These actions not only cause financial losses but also undermine the credibility and stability of organizations and businesses. Addressing these offenses serves not only to punish the individuals involved but also to protect the legitimate rights of the community and ensure that violations of the law are not condoned.


CÔNG TY LUẬT TUYẾT NHUNG BÙI cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án hình sự trên thực tế. Liên hệ tư vấn các vấn đề liên quan đến hình sự hoặc mời luật sư bào chữa cho bị cáo; mời luật sư bảo vệ cho bị hại hoặc người có quyền lợi liên quan trong vụ án hình sự, vui lòng liên hệ số điện thoại/ zalo: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ và đưa ra những tư vấn kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5 - (1 bình chọn)
CÙNG CHỦ ĐỀ
Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu gọi lại Yêu cầu dịch vụ