Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

Bài viết đề cập đến nội dung pháp lý liên quan đến Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; dấu hiệu pháp lý và khung hình phạt đối với tội này sẽ được Công Ty Luật Tuyết Nhung Bùi giải đáp sử dụng vào mục đích tham khảo.

The article discusses the legal aspects related to the crime of violating regulations on the management and use of state assets, causing loss and waste. The legal elements and penalties for this crime will be clarified by Tuyet Nhung Bui Law Firm for reference purposes.


1. Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

Căn cứ vào Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 (được bổ sung bởi điểm k khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 và sửa đổi bởi điểm l khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017), tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí được quy định như sau:

“Điều 219. Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

1. Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi;

b) Có tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

Các quy định này nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước một cách hiệu quả, công khai và minh bạch, tránh tình trạng tham nhũng và lãng phí trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Những hành vi gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước cần phải được xử lý nghiêm minh để bảo vệ tài sản công, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh tế xã hội. 


The Crime of Violating Regulations on the Management and Use of State Assets, Causing Loss and Waste

According to Article 219 of the 2015 Penal Code (as supplemented by Point k, Clause 1, Article 2 of the 2017 Law on Amendments to the Penal Code and amended by Point l, Clause 2, Article 2 of the 2017 Law on Amendments to the Penal Code), the crime of violating regulations on the use of state assets, causing loss and waste, is stipulated as follows:

“Article 219. The Crime of Violating Regulations on the Management and Use of State Assets, Causing Loss and Waste

Any person entrusted with the management and use of state assets who violates regulations on asset management and use, causing a loss or waste of between 100,000,000 VND and less than 300,000,000 VND, or less than 100,000,000 VND but has already been subject to disciplinary action for such acts and continues to commit violations, shall be subject to non-custodial reform for up to 3 years or imprisonment from 1 to 5 years.

Committing the crime in any of the following cases shall result in imprisonment from 3 to 12 years:

a) For personal gain;

b) In an organized manner;

c) Using sophisticated and deceitful methods;

d) Causing damage to assets valued at between 300,000,000 VND and less than 1,000,000,000 VND.

Committing the crime that causes damage to assets valued at 1,000,000,000 VND or more shall result in imprisonment from 10 to 20 years.

Offenders may also be subject to additional penalties, including a ban from holding certain positions or performing certain jobs for 1 to 5 years or the confiscation of part or all of their property.”

These provisions aim to ensure the effective, transparent, and accountable management and use of state assets, preventing corruption and waste in state agencies and organizations. Acts that cause loss and waste of state assets must be strictly dealt with to protect public property and contribute to enhancing management efficiency and socio-economic development.

thất thoát lãng phí
Luật Tuyết Nhung Bùi – Hotline: 0975 982 169

2. Dấu hiệu pháp lý

2.1. Khách thể của tội phạm

Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí là hành vi xâm phạm đến chế độ quản lý và sử dụng tài sản của Nhà nước tại các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, cũng như các tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị này là những tổ chức có trách nhiệm quản lý và sử dụng tài sản công một cách hợp pháp, minh bạch, hiệu quả, nhằm phục vụ lợi ích chung của xã hội và phát triển kinh tế đất nước.

Đối tượng bị xâm hại trong tội phạm này chính là tài sản Nhà nước, bao gồm cả những tài sản gắn liền với các cơ quan, tổ chức và đơn vị nói trên. Những tài sản này không chỉ bao gồm trụ sở làm việc mà còn bao gồm các tài sản khác có liên quan đến đất đai và các cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Chẳng hạn, quyền sử dụng đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với đất dùng để xây dựng trụ sở làm việc hay cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng là đối tượng bảo vệ quan trọng trong trường hợp này.

Ngoài ra, các tài sản khác như máy móc, phương tiện vận tải, trang thiết bị làm việc cũng thuộc diện quản lý, bảo vệ theo quy định của pháp luật. Những tài sản này thường có giá trị lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ đó góp phần phục vụ công tác của các tổ chức chính trị, xã hội và các mục tiêu phát triển của Nhà nước. Việc quản lý và sử dụng các tài sản này không đúng mục đích, hoặc để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với nguồn lực của Nhà nước và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cơ quan công.

Do đó, việc xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước là vô cùng cần thiết. Những hành vi này không chỉ xâm phạm đến tài sản công mà còn làm suy giảm niềm tin của người dân vào các cơ quan, tổ chức công quyền. Pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước nhằm bảo vệ tài sản công, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững và ổn định của xã hội.

2.2. Mặt khách quan của tội phạm

Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra khi các cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản công thực hiện hành vi vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước. Các hành vi này có thể bao gồm việc sử dụng tài sản Nhà nước không đúng mục đích, không tuân thủ tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, gây ra sự lãng phí và không hiệu quả. Khi tài sản công bị sử dụng sai mục đích hoặc không phát huy hết giá trị của nó, sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với ngân sách Nhà nước, đồng thời làm giảm khả năng sử dụng tài sản của các cơ quan, tổ chức Nhà nước.

Một hành vi vi phạm nghiêm trọng là không thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa hoặc bảo vệ tài sản Nhà nước theo quy định. Tài sản công phải được duy trì trong tình trạng tốt, có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nếu người quản lý tài sản không thực hiện đúng quy trình bảo vệ tài sản, sẽ dẫn đến sự xuống cấp, mất giá trị của tài sản, gây lãng phí tài nguyên Nhà nước.

Bên cạnh đó, hành vi không báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước theo quy định cũng là một hành vi vi phạm. Việc không thực hiện báo cáo đúng hạn hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình sử dụng tài sản công là hành vi không minh bạch, tạo cơ hội cho các hành vi vi phạm khác. Các báo cáo này là cơ sở để các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi sai phạm trong việc sử dụng tài sản Nhà nước.

Để cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, cần phải có hậu quả cụ thể, với mức thất thoát hoặc lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng. Nếu mức thất thoát thấp hơn 100.000.000 đồng nhưng người vi phạm đã bị xử lý kỷ luật hoặc bị phạt vi phạm hành chính về hành vi này trước đó, mà vẫn tiếp tục vi phạm, thì cũng đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này, cần phải xác định rõ hành vi của người vi phạm đã vi phạm những quy định cụ thể nào của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2008.

Việc xác định rõ hành vi vi phạm là yếu tố quan trọng để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi vi phạm. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia. Chính vì vậy, cần phải có những biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ để hạn chế và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo vệ tài sản Nhà nước một cách hiệu quả.

2.3. Chủ thể của tội phạm

Chủ thể của tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí chỉ có thể là những người có trách nhiệm quản lý và sử dụng tài sản của Nhà nước, những người này thường là các cá nhân được giao quyền quản lý tài sản công, bao gồm các cá nhân đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Những người này có trách nhiệm đảm bảo việc sử dụng tài sản Nhà nước đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, bảo vệ tài sản công và đảm bảo tài sản công không bị thất thoát, lãng phí. Đặc biệt, các cá nhân này cần phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo, giám sát và duy trì tài sản theo đúng các quy định về quản lý tài sản Nhà nước.

Đối với các chủ thể này, nếu họ thực hiện hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà dẫn đến thất thoát, lãng phí tài sản công thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Điều này cho thấy rằng, pháp luật yêu cầu các cá nhân này phải thực hiện nghĩa vụ quản lý tài sản công một cách nghiêm túc và có trách nhiệm, không chỉ đối với tài sản mà còn đối với nguồn lực tài chính của Nhà nước.

2.4. Mặt chủ quan của tội phạm

Mặt chủ quan của tội phạm này thể hiện ở yếu tố lỗi cố ý, nghĩa là người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình có thể gây ra hậu quả xấu như thất thoát hoặc lãng phí tài sản Nhà nước nhưng vẫn thực hiện hành vi đó một cách chủ động, có ý thức. Người phạm tội có thể hiểu rằng hành vi của họ sẽ làm thiệt hại đến tài sản công, gây ra sự lãng phí tài nguyên, hoặc làm giảm hiệu quả sử dụng tài sản Nhà nước, tuy nhiên, họ vẫn cố tình vi phạm vì mục đích cá nhân như vụ lợi hoặc vì lý do khác. Hành vi này có thể là sự không tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý tài sản, sử dụng tài sản Nhà nước không đúng mục đích hoặc thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ và duy trì tài sản.

Lỗi cố ý trong tội phạm này không chỉ là việc người phạm tội biết rõ hành vi của mình vi phạm pháp luật, mà còn là sự mong muốn hoặc chủ động thực hiện hành vi để đạt được mục đích cá nhân, bất chấp các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ tài sản công. Chính vì vậy, người phạm tội có thể chịu trách nhiệm hình sự theo các quy định tại Bộ luật Hình sự nếu hành vi của họ gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước một cách nghiêm trọng.


Legal Characteristics

The Object of the Crime

The crime of violating regulations on the management and use of state assets, causing loss and waste, infringes upon the regime of management and use of state assets in government agencies, people’s armed forces units, public service units, political organizations, socio-political organizations, and socio-political-professional organizations. These entities are responsible for managing and using public assets lawfully, transparently, and effectively to serve the common interests of society and contribute to the country’s economic development.

The targeted object of this crime is state assets, including assets associated with the aforementioned agencies, organizations, and units. These assets not only include office buildings but also other properties related to land and facilities serving the activities of these entities. For instance, land use rights for building offices or operational facilities are vital assets protected under this crime.

Additionally, other assets such as machinery, vehicles, and office equipment fall under the scope of legal management and protection. These assets often have significant value and play a crucial role in ensuring the normal functioning of agencies, organizations, and units, thereby contributing to the operations of political and social organizations and the State’s development objectives. Mismanagement or inefficient use of these assets can result in severe consequences for state resources and affect the operational efficiency of public institutions.

Thus, strict handling of violations concerning the management and use of state assets is essential. Such acts not only harm public property but also undermine public trust in government agencies. The legal framework governing state asset management and use aims to protect public property, enhance accountability, and ensure the effective utilization of state resources, thereby contributing to sustainable and stable social development.

The Objective Aspect of the Crime

This crime occurs when individuals entrusted with managing and using public assets violate regulations on state asset management and use. Such violations may include using state assets for improper purposes, failing to adhere to prescribed standards, limits, or regulations, resulting in waste and inefficiency. Misusing public assets or failing to maximize their value can lead to serious consequences for the state budget and reduce the utility of assets for state agencies and organizations.

A severe violation is the failure to maintain, repair, or protect state assets as required. Public assets must be kept in good condition, with regular maintenance and repairs to ensure their effective operation. Failure to follow asset protection procedures results in degradation, loss of value, and waste of state resources.

Additionally, failing to report on the management and use of state assets as prescribed is another violation. Delays or incomplete reporting on the status of public assets represent a lack of transparency and can facilitate further violations. These reports are essential for authorities to monitor and promptly address any irregularities in the use of state assets.

To constitute this crime, specific consequences must occur, such as a loss or waste of state assets valued between 100,000,000 VND and under 300,000,000 VND. If the loss is below 100,000,000 VND but the individual has previously been disciplined or fined for similar violations and continues to offend, criminal liability may still apply. In such cases, it is necessary to identify the specific violations of the 2008 Law on Management and Use of State Assets.

Clarifying the acts of violation is essential for holding offenders criminally liable. Such violations not only harm state assets but also hinder the sustainable development of the national economy. Therefore, rigorous monitoring and timely handling of violations are necessary to protect state assets effectively.

The Subject of the Crime

The subject of this crime can only be individuals responsible for managing and using state assets. These individuals typically include leaders of agencies, organizations, or units entrusted with the management and use of public assets. They are obligated to ensure that state assets are used appropriately, in accordance with legal regulations, to protect public property and prevent losses and waste.

These individuals are also required to fulfill obligations related to reporting, monitoring, and maintaining assets in compliance with regulations on state asset management. If they commit acts that violate regulations, leading to the loss or waste of public assets, they will be held criminally liable. This underscores the legal requirement for these individuals to manage public assets diligently and responsibly, not only regarding the assets themselves but also the financial resources of the state.

The Subjective Aspect of the Crime

The subjective aspect of this crime lies in intentional fault, meaning the offender is fully aware that their actions could cause negative consequences, such as the loss or waste of state assets, but still chooses to commit such acts knowingly and deliberately.

The offender may understand that their actions will harm public property, waste resources, or reduce the efficiency of state asset utilization. However, they persist in violating regulations, often for personal gain or other motives. Such actions may include non-compliance with legal provisions on asset management, misuse of state assets, or negligence in protecting and maintaining public property.

Intentional fault in this crime is not only reflected in the offender’s awareness of their legal violations but also in their deliberate actions to achieve personal objectives, disregarding state regulations on public asset management and protection. Therefore, offenders may be held criminally responsible under the Penal Code if their actions result in significant loss or waste of state assets.


3. Hình phạt

Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định các mức hình phạt đối với tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, chia thành ba khung hình phạt chính, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.

Theo quy định tại Khoản 1, nếu người phạm tội có hành vi vi phạm mà không thuộc trường hợp nghiêm trọng, mức phạt đối với người phạm tội là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Khoản này áp dụng đối với những hành vi vi phạm tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí ở mức độ nhẹ hơn, không có các yếu tố tăng nặng như vụ lợi cá nhân hay tổ chức.

Tại Khoản 2, mức phạt nghiêm khắc hơn áp dụng đối với những người phạm tội có hành vi nghiêm trọng hơn. Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm nếu thuộc một trong các trường hợp sau: hành vi phạm tội xuất phát từ động cơ vụ lợi; phạm tội có tổ chức; sử dụng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để che giấu hành vi phạm tội; hoặc gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng. Khoản này quy định mức phạt tù cao hơn vì hành vi phạm tội có tính chất phức tạp hoặc gây hậu quả nghiêm trọng.

Khung hình phạt tại Khoản 3 áp dụng đối với những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, khi người phạm tội gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước từ 1.000.000.000 đồng trở lên. Trong trường hợp này, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Hình phạt này được áp dụng đối với những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho tài sản của Nhà nước và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích công cộng.

Ngoài các hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung. Cụ thể, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, nhằm hạn chế khả năng tái phạm. Thêm vào đó, một phần hoặc toàn bộ tài sản của người phạm tội có thể bị tịch thu, để ngăn ngừa việc sử dụng tài sản có được từ hành vi phạm tội vào các mục đích bất hợp pháp hoặc phục hồi lại phần nào thiệt hại do hành vi của họ gây ra.

Các khung hình phạt này nhằm tăng cường tính răn đe đối với những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tài sản Nhà nước, bảo vệ tài sản công và giữ gìn trật tự quản lý tài sản công của Nhà nước.


Penalties

Article 219 of the 2015 Penal Code (amended and supplemented in 2017) outlines three main penalty brackets for the crime of violating regulations on the management and use of state assets, causing loss and waste, depending on the severity of the offense.

Under Clause 1, if the offender’s actions are not deemed serious, the penalty is either non-custodial reform for up to three years or imprisonment for one to five years. This clause applies to violations involving minor loss or waste of state assets without aggravating factors such as personal gain or organized crime.

Clause 2 prescribes stricter penalties for more severe offenses. Offenders may face imprisonment for three to twelve years if one of the following conditions is met: the crime is motivated by personal gain; the crime is committed in an organized manner; sophisticated or cunning methods are used to conceal the crime; or the loss or waste of state assets ranges from 300,000,000 VND to less than 1,000,000,000 VND. This clause imposes higher penalties due to the complex nature or serious consequences of the crime.

The penalty bracket under Clause 3 applies to particularly serious cases where the offender causes loss or waste of state assets valued at 1,000,000,000 VND or more. In such cases, the offender may face imprisonment for ten to twenty years. This penalty targets offenses of exceptional gravity that result in significant damage to state assets and adversely affect public interests.

In addition to the main penalties, supplementary penalties may also be imposed. Specifically, offenders may be prohibited from holding certain positions or engaging in specific professions for one to five years to reduce the risk of reoffending. Furthermore, part or all of the offender’s assets may be confiscated to prevent the use of illicitly obtained assets for unlawful purposes or to partially compensate for the damage caused by their actions.

These penalty brackets aim to enhance deterrence against violations of laws related to state assets, safeguard public property, and maintain order in the management of state assets.


CÔNG TY LUẬT TUYẾT NHUNG BÙI cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án hình sự trên thực tế. Liên hệ tư vấn các vấn đề liên quan đến hình sự hoặc mời luật sư bào chữa cho bị cáo; mời luật sư bảo vệ cho bị hại hoặc người có quyền lợi Iiên quan trong vụ án hình sự, vui lòng liên hệ số điện thoại/ zalo: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ và đưa ra những tư vấn kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5 - (1 bình chọn)
CÙNG CHỦ ĐỀ
Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu gọi lại Yêu cầu dịch vụ