Bài viết này đề cập đến nội dung pháp lý liên quan đến việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ? Đặc điểm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá? Và điều kiện hàng hoá, dịch vụ được trưng bày giời thiệu sẽ được làm rõ trong bài viết này nhằm mục đích tham khảo.
1. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ?
Theo quy định của Điều 117 và 119 trong Luật Thương mại năm 2005 về việc trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ như sau:
Trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp, sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tài liệu liên quan để giới thiệu chúng với khách hàng.
Kinh doanh dịch vụ trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động thương mại, trong đó một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này cho doanh nghiệp khác.
Ngoài ra, việc trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ có thể thực hiện thông qua 4 hình thức theo quy định của Điều 120 trong Luật Thương mại năm 2005, bao gồm:
Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao, nghệ thuật.
Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ trên Internet và các nền tảng khác theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của Điều 118 trong Luật Thương mại năm 2005, các doanh nghiệp Việt Nam, chi nhánh của doanh nghiệp Việt Nam, và chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam được phép trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; chọn lựa hình thức phù hợp; tự tổ chức hoặc thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để thực hiện việc này.
Ngoài ra, Văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được phép trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp mà mình đại diện, trừ khi ở trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được ủy quyền, Văn phòng đại diện có thể ký hợp đồng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để thực hiện việc này. Lưu ý rằng các doanh nghiệp nước ngoài muốn trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam phải thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam để thực hiện
2. Đặc điểm của trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ?
Có thể nhận diện hành vi trưng bày và giới thiệu hàng hoá trong lĩnh vực thương mại dựa trên các đặc điểm cơ bản sau đây:
Chủ thể thực hiện hành vi trưng bày và giới thiệu hàng hoá trong thương mại là các doanh nhân.
Doanh nhân thực hiện việc trưng bày và giới thiệu hàng hoá có thể là doanh nhân có nhu cầu bán hàng, cung cấp dịch vụ hoặc doanh nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại, thực hiện hành vi trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ cho các doanh nhân khác để thu phí dịch vụ.
– Về cách thức tiến hành:
Sử dụng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu đi kèm để giới thiệu về hàng hoá, dịch vụ. Trong hoạt động quảng cáo thương mại này, hàng hoá, dịch vụ được sử dụng như một công cụ để thông tin về kiểu dáng, chất lượng, đa dạng sản phẩm, giá cả…
Theo quy định tại Điều 120 của Luật Thương mại năm 2005, hàng hoá, dịch vụ được trưng bày và giới thiệu thông qua các phương thức sau:
Mở cửa hàng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các sự kiện giải trí, thể thao, văn hóa, nghệ thuật.
Tổ chức các hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ trên Internet và các phương tiện khác theo quy định của pháp luật.
– Về mục đích:
3. Điều kiện về hàng hóa, dịch vụ trưng bày, giới thiệu?
Để đảm bảo tính hợp pháp của hoạt động này, hàng hoá và dịch vụ được mang ra trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các điều kiện được quy định tại Điều 121 của Luật Thương mại năm 2005 như sau:
Hàng hoá và dịch vụ được trưng bày, giới thiệu phải là các sản phẩm và dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường.
Hàng hoá và dịch vụ được trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định về chất lượng và ghi nhãn của hàng hoá theo quy định của pháp luật.
Đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu tại đây, ngoài việc phải tuân thủ các điều kiện quy định như trên, còn phải đáp ứng các điều kiện sau:
Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam.
Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải được tái xuất khẩu sau khi hoàn thành mục đích trưng bày, giới thiệu, nhưng không vượt quá thời hạn sáu tháng, tính từ ngày tạm nhập khẩu; nếu vượt quá thời hạn này, phải thực hiện thủ tục gia hạn tại cơ quan hải quan nơi tạm nhập khẩu.
Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam, phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hoá nhập khẩu.
Như vậy, thương nhân sử dụng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu liên quan là một phương tiện quan trọng để truyền đạt thông tin đến khách hàng, là một hình thức trưng bày và giới thiệu hàng hoá, dịch vụ. Đối với các sản phẩm được trưng bày và giới thiệu, cũng cần tuân thủ các điều kiện đặc biệt áp dụng cho chúng.
TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế trong lĩnh vực Thương mại. Liên hệ tư vấn hoặc mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án Thương mại tại Toà án và Trọng tài trong các tranh chấp liên quan đến Thương mại. Vui lòng liên hệ số điện thoại hotline: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.