Mẫu đơn khiếu nại hành chính mới nhất 2024 và hướng dẫn lên đơn chi tiết?
Khiếu nại hành chính là gì? Thời hiệu và hình thức khiếu nại hành chính? Mẫu đơn khiếu nại hành chính mới nhất 2024 và hướng dẫn lên đơn chi tiết? sẽ được làm rõ và giải đáp trong bài viết này dùng vào mục đích tham khảo.
What is an administrative complaint? What are the statute of limitations and forms for administrative complaints? The latest 2024 administrative complaint form and detailed instructions on how to file a complaint will be clarified and explained in this article for reference purposes.
1. Khiếu nại hành chính là gì?
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình (Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011).
[EN]
A complaint is the act of a citizen, agency, organization, or officer following the procedures stipulated by this Law, requesting the competent authority, organization, or individual to review an administrative decision or action of a state administrative agency, a person with authority in the state administrative agency, or a disciplinary decision against an officer or public servant when there is a basis to believe that the decision or action is unlawful and infringes upon their lawful rights and interests (as stipulated in Clause 1, Article 2 of the Law on Complaints 2011).
2. Thời hiệu và hình thức khiếu nại hành chính?
Căn cứ Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 quy định về thời hiệu khiếu nại như sau:
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
Tại Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 quy định về hình thức khiếu nại như sau:
– Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
– Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại;
Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
– Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011.
– Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:
+ Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại;
Người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V Luật Khiếu nại 2011;
+ Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;
Theo dõi chi tiết tại bài viết: “Thời hạn khiếu nại hành chính là bao lâu?”
Pursuant to Article 9 of the 2011 Law on Complaints, the statute of limitations for lodging a complaint is specified as follows:
The time limit for filing a complaint is 90 days from the date the administrative decision is received or from the date the complainant becomes aware of the administrative decision or action.
In cases where the complainant is unable to file the complaint within the statute of limitations due to illness, natural disasters, war, official duty trips, studies in remote areas, or other objective obstacles, the period of such obstacles will not be counted in the time limit for filing the complaint.
Article 8 of the 2011 Law on Complaints regulates the form of complaints as follows:
Complaints may be filed in writing or directly.

3. Mẫu đơn khiếu nại hành chính mới nhất 2024 và hướng dẫn lên đơn chi tiết?
Mau so 01 – Khieu nai hanh chinh 2024.
Mẫu số 01 – Nghị định số: 124/2020/NĐ-CP/ Form No. 01 – Decree No.: 124/2020/ND-CP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
—————
…, ngày… tháng… năm…
…, date… month… year…
ĐƠN KHIẾU NẠI/ COMPLAINT FORM
Kính gửi/ Dear: (1)
Họ và tên người khiếu nại/ Full name of the complainant: …….. ;
Địa chỉ/ Address:……………(2);
Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân/ ID card number/Passport number/Citizen identification card number……………………. , ngày cấp/ date of issue……………………. , nơi cấp/ place of issue: …………………………………………………..(3).
Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nạ/ Name of the agency, organization or individual being complained about:……………………… ;
Địa chỉ/ Address:……… (4);
Khiếu nại về việc/ Complaints about:……(5)
Nội dung khiếu nại/ Complaint content:…….(6).
(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có)./ (Attached documents and evidence – if any).
NGƯỜI KHIẾU NẠI COMPLAINTEE Họ và tên/Full name |
Hướng dẫn lên đơn/ Instructions:
(1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
(2) Họ, tên và địa chỉ của người khiếu nại:
– Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;
– Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.
(3) Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.
(4) Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.
(5) Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).
(6) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.
[EN]
(1) Name of the agency, organization, or individual with the authority to resolve the complaint.
(2) Full name and address of the complainant:
If the complainant represents an agency or organization, specify the title and the name of the agency or organization being represented;
If the complainant is authorized to file the complaint, clearly state the name of the agency, organization, or individual granting the authorization.
(3) If the complainant does not have an ID card/Passport/Citizen identification card, provide information based on other personal identification documents.
(4) Name and address of the agency, organization, or individual being complained about.
(5) Specify what the administrative decision or action being complained about is (clearly state whether it is a first or second complaint).
(6) Provide a summary of the complaint’s content; clearly state the grounds for the complaint and the request for complaint resolution.
Cùng chuyên mục:
TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế trong lĩnh vực Hành chính. Liên hệ tư vấn hoặc mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án hành chính hoặc đại diện theo uỷ quyền xử lý các khiếu nại liên quan đến xử phạt hành chính vui lòng liên hệ số điện thoại: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.