Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất?

Bài viết này có nội dung liên quan đến các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất? Chi tiết các khoản hỗ trợ khi thu hồi đất? sẽ được Công Ty Luật Tuyết Nhung Bùi giải đáp sử dụng vào mục đích tham khảo.

This article discusses the types of support provided when the government acquires land. Details about the support measures for land acquisition will be clarified by Tuyet Nhung Bui Law Firm for reference purposes.


1. Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất?

Theo quy định tại Điều 108 Luật Đất đai 2024 quy định các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm các khoản như sau: Hỗ trợ ổn định đời sống; Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh; Hỗ trợ di dời vật nuôi; Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; Hỗ trợ tái định cư; Hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cho từng dự án cụ thể.


Support Measures When the Government Acquires Land

According to Article 108 of the 2024 Land Law, the support measures provided when the government acquires land include the following:

Support for stabilizing livelihoods;

Support for stabilizing production and business activities;

Support for relocating livestock;

Support for training, career transition, and job search;

Support for resettlement;

Support for dismantling, demolition, and relocation.

Additionally, based on the actual local conditions, the provincial People’s Committee will determine other measures and levels of support to ensure housing, livelihood stability, and production for individuals whose land is acquired and asset owners for each specific project.

 

hỗ trợ tái định cư
Luật Tuyết Nhung Bùi – Hotline: 0975 982 169

2. Chi tiết các khoản hỗ trợ khi thu hồi đất?

2.1. Hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định số: 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024, quy định khoản hỗ trợ này như sau: Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp, nếu đủ điều kiện được bồi thường về đất, sẽ được hỗ trợ ổn định đời sống như sau:

Nếu bị thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng, họ sẽ được hỗ trợ trong thời gian 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và 12 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở. Trường hợp di chuyển đến khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Nếu bị thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp, họ sẽ được hỗ trợ trong 12 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở. Trường hợp di chuyển đến khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thời gian hỗ trợ tối đa là 36 tháng.

Diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để tính hỗ trợ ổn định đời sống, như quy định tại điểm a, là diện tích đất trong phạm vi xã, phường, thị trấn nơi đất bị thu hồi tại thời điểm có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Diện tích này được xác định theo từng dự án cụ thể và không cộng dồn với diện tích đất nông nghiệp đã bị thu hồi của các dự án trước đó.

Mức hỗ trợ cho mỗi nhân khẩu, theo quy định tại điểm a và b, được tính bằng tiền tương đương với giá trị 30 kg gạo trong 1 tháng, theo mức giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp, hoặc không đủ điều kiện được bồi thường về đất, hoặc đang sử dụng đất nhận giao khoán từ các nông, lâm trường quốc doanh hoặc các đơn vị chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh, hợp tác xã nông nghiệp, thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ và định kỳ chi trả phù hợp với từng trường hợp cụ thể, nhưng không vượt quá mức hỗ trợ nêu trên.

2.2. Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định số: 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024, việc hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện như sau:

Đối tượng được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh: 

+ Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài bị ngừng sản xuất, kinh doanh và đủ điều kiện được bồi thường về đất sẽ được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh.

+ Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nhận giao khoán để làm nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 19 của Nghị định này sẽ được hỗ trợ ổn định sản xuất.

Điều kiện để được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh:

+ Hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phải thuộc diện được bồi thường về đất.

+ Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nhận giao khoán phải có hợp đồng giao khoán sử dụng đất.

Nội dung hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh:

+ Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ các hình thức như: cung cấp giống cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, bảo vệ thực vật, thú y, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hoặc các kỹ thuật liên quan đến sản xuất, kinh doanh dịch vụ công thương nghiệp.

+ Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc diện quy định tại khoản 1 sẽ được hỗ trợ bằng tiền, mức tối đa là 30% thu nhập sau thuế của một năm, dựa trên mức thu nhập bình quân của 3 năm liên tiếp trước đó.

+ Thu nhập sau thuế là khoản thu nhập còn lại sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định pháp luật.

Hỗ trợ người lao động:

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động cho các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 sẽ được hưởng trợ cấp ngừng việc theo quy định pháp luật về lao động, nhưng thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng.

Trường hợp đặc biệt:

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nhận giao khoán từ các nông, lâm trường quốc doanh hoặc công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh, tập đoàn sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và có hợp đồng giao khoán sử dụng đất, sẽ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ ổn định sản xuất phù hợp với từng dự án.

Quy định cụ thể tại địa phương:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả tiền hỗ trợ sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

2.3. Hỗ trợ di dời vật nuôi; hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng 

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số: 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024 quy định: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quy định các trường hợp, biện pháp và mức hỗ trợ di dời đối với từng loại vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất, nhằm hỗ trợ chủ sở hữu vật nuôi trong quá trình di dời.

Đối với tài sản gắn liền với đất là công trình xây dựng được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định pháp luật về xây dựng, nếu tại thời điểm thu hồi đất, giấy phép đã hết thời hạn, thì chủ sở hữu tài sản không được bồi thường nhưng sẽ được hỗ trợ chi phí để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quy định cụ thể các trường hợp, biện pháp và mức hỗ trợ tháo dỡ, phá dỡ, di dời phù hợp với từng tình huống cụ thể.

2.4. Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số: 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024 quy định: 

Cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là những cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp và có thu nhập từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, các cá nhân này không thuộc các trường hợp sau:

Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan tại ngũ, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân và viên chức quốc phòng, sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, người làm công tác cơ yếu và các đối tượng làm việc trong tổ chức cơ yếu được hưởng lương từ ngân sách nhà nước;

Người đang hưởng lương hưu;

Người nghỉ mất sức lao động hoặc đã thôi việc và đang nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng;

Người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là những hộ đang sử dụng đất nông nghiệp, trong đó có ít nhất một thành viên có thu nhập từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó (bao gồm cả các thành viên phát sinh sau thời điểm sử dụng đất nông nghiệp) tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 

Mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định dựa trên tình hình thực tế tại địa phương. Mức hỗ trợ này không vượt quá 5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất địa phương, áp dụng trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương.

Đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nhận giao khoán hoặc nhận giao khoán vườn cây để trồng mới, chăm sóc, thu hoạch, nếu thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm thì phải có hợp đồng giao khoán hợp lệ.

2.5. Hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định số: 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024 quy định: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, hoặc người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đủ điều kiện hỗ trợ tái định cư và có nhu cầu tự sắp xếp chỗ ở, thì ngoài khoản bồi thường về đất bằng tiền, còn được nhận thêm khoản hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy mô diện tích đất ở bị thu hồi, số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình, và các điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định mức hỗ trợ phù hợp.

Điều 23 Nghị định số: 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024 quy định về suất tái định cư tối thiểu:

Suất tái định cư tối thiểu có thể được thực hiện bằng đất ở, nhà ở hoặc tiền, tùy thuộc vào lựa chọn của người được bố trí tái định cư.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở:

+ Diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

+ Diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định pháp luật về nhà ở.

+ Nếu suất tái định cư tối thiểu bằng tiền, giá trị khoản tiền phải tương đương giá trị suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở hoặc nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.

+ Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở hoặc tiền.

Hỗ trợ cho người sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước:

+ Nếu nhà nằm trong phạm vi thu hồi đất và người sử dụng không có nơi ở khác trong địa bàn cấp huyện, họ được hỗ trợ thuê nhà ở tại nơi tái định cư với giá thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước.

+ Nhà thuê tại nơi tái định cư có thể được Nhà nước bán theo quy định pháp luật.

+ Nếu có nhu cầu và địa phương có quỹ đất, nhà tái định cư, nhà thương mại hoặc nhà ở xã hội, người bị thu hồi nhà ở có thể được xem xét giao đất, bán nhà hoặc nhận hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở mới.

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể các biện pháp hỗ trợ nêu trên.

Tái định cư tại chỗ:

Nếu người có đất ở bị thu hồi muốn tái định cư tại chỗ, có thể hoán đổi vị trí đất ở sang phần diện tích đất nông nghiệp còn lại của thửa đất sau khi thu hồi.

Được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở trong hạn mức quy định.

Miễn tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích đất ở tương đương phần đất bị thu hồi, nếu người bị thu hồi đồng ý phương án bồi thường bằng đất nông nghiệp.

Quỹ đất và quỹ nhà tái định cư:

Đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm triển khai dự án tái định cư hoặc mua quyền sử dụng đất, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để phục vụ tái định cư.

Kinh phí thực hiện có thể được ứng từ ngân sách nhà nước, Quỹ phát triển đất, Quỹ đầu tư phát triển hoặc từ chủ đầu tư tự nguyện ứng trước.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu và quyết toán dự án tái định cư thực hiện theo quy định pháp luật liên quan.

Việc mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phục vụ tái định cư phải tuân theo quy định pháp luật về nhà ở.


2. Detailed Support Measures When the Government Acquires Land

2.1. Support for Stabilizing Livelihoods When the Government Acquires Land

As stipulated in Article 19 of Decree No. 88/2024/ND-CP, dated July 15, 2024, this support is provided as follows:

For households and individuals using agricultural land eligible for compensation:

– If 30% to 70% of agricultural land is acquired:

+ 6 months of support if no relocation is required.

+ 12 months of support if relocation is required.

+ 24 months of support if relocating to areas with difficult or particularly difficult socio-economic conditions.

– If more than 70% of agricultural land is acquired:

+ 12 months of support if no relocation is required.

+ 24 months of support if relocation is required.

+ 36 months of support if relocating to areas with difficult or particularly difficult socio-economic conditions.

– Determining the acquired agricultural land area:

+ This is the area within the commune, ward, or township where the land is acquired at the time of approval of the compensation, support, and resettlement plan.

+ It is calculated for each project and does not include previously acquired land from other projects.

– Support levels:

+ Each individual receives an amount equivalent to the value of 30 kg of rice per month, based on the local average price at the time of support.

+ For households and individuals using less than 30% of agricultural land or not eligible for land compensation:

+ The provincial People’s Committee determines the support level, duration, and payment schedule.

+ This support must not exceed the maximum levels mentioned above.

2.2. Support for Stabilizing Production and Business When the Government Acquires Land

As stipulated in Article 20 of Decree No. 88/2024/ND-CP:

Eligible entities:

Economic organizations, households, individuals, and foreign-invested economic organizations affected by land acquisition and eligible for land compensation.

Households and individuals using land allocated for agricultural, forestry, aquaculture, or salt production.

Conditions:

+ Land compensation eligibility.

+ Valid land allocation contracts for allocated land users.

Support measures:

Households and individuals: Assistance includes agricultural inputs (seeds, livestock), agricultural extension services, pest control, veterinary services, and training.

Economic organizations: Financial support up to 30% of post-tax income for one year, based on the average income of the previous three years.

Workers employed by affected entities: Unemployment allowances for up to 6 months.

2.3. Support for Relocating Livestock and Dismantling Structures

As stipulated in Article 21 of Decree No. 88/2024/ND-CP:

Livestock relocation:

The provincial People’s Committee sets the measures and support levels.

Structures:

Support is provided for dismantling structures with expired building permits.

2.4. Support for Training, Career Transition, and Job Search

As stipulated in Article 21 of Decree No. 88/2024/ND-CP:

Eligibility:

Individuals and households directly engaged in agriculture.

Excludes government employees, retirees, and those with indefinite labor contracts.

Support levels:

Up to 5 times the local agricultural land price for the acquired area, within the local allocation limit.

2.5. Support for Resettlement When the Government Acquires Land

As stipulated in Articles 22 and 23 of Decree No. 88/2024/ND-CP:

Resettlement assistance:

Includes financial support for self-arranged housing.

Minimum resettlement plot:

Land or housing must meet local minimum size standards or equivalent monetary value.

Special cases:

Support for those living in state-owned housing and provisions for resettlement at the original site if feasible.

Funding:

Sourced from the state budget, land development funds, or investor advances.

These provisions ensure comprehensive support tailored to each project and the specific needs of affected individuals and organizations.


TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế về lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở. Liên hệ tư vấn hoặc mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án tại toà án, vui lòng liên hệ số điện thoại: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5 - (2 bình chọn)
CÙNG CHỦ ĐỀ
Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu gọi lại Yêu cầu dịch vụ