Chi nhánh có tư cách pháp nhân không?

Bài viết đề cập đến nội dung liên quan đến chi nhánh là gì? Chi nhánh có tư cách pháp nhân không Quy trình thành lập chi nhánh được Công Ty Luật Tuyết Nhung Bùi giải đáp sử dụng vào mục đích tham khảo. 

The article discusses topics related to what a branch is, whether a branch has legal status, and the process of establishing a branch, as explained by Tuyet Nhung Bui Law Firm for reference purposes.


1. Chi nhánh là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh doanh nghiệp là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần các chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.


According to the provisions of Clause 1, Article 44 of the 2020 Enterprise Law, a business branch is a dependent unit of the enterprise, tasked with carrying out all or part of the enterprise’s functions, including authorized representation. The business sectors and activities of the branch must align with those of the enterprise.


2. Chi nhánh có tư cách pháp nhân không?

Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 quy định một tổ chức được công nhận là pháp nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

Được thành lập theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và các luật liên quan.

Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 Bộ luật Dân sự 2015.

Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.

Tham gia quan hệ pháp luật nhân danh chính mình một cách độc lập.

Vì vậy, chi nhánh công ty về cơ bản vẫn phụ thuộc vào trụ sở chính của doanh nghiệp và được đại diện thông qua ủy quyền.

Từ các cơ sở trên, có thể kết luận chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân vì không tham gia trực tiếp vào các quan hệ pháp luật với tư cách độc lập theo quy định của pháp luật.


Does a branch have legal status?

Article 74 of the Civil Code 2015 stipulates that an organization recognized as a legal entity must meet the following conditions:

+ It must be established according to the provisions of the Civil Code 2015 and other relevant laws.

+ It must have an organizational structure as specified in Article 83 of the Civil Code 2015.

+ It must have assets independent from those of individuals or other legal entities and be responsible for its own assets.

+ It must independently participate in legal relationships in its own name.

Therefore, a company branch is fundamentally still dependent on the company’s head office and is represented through authorization. Based on these grounds, it can be concluded that a company branch does not have legal status because it does not directly engage in legal relationships independently as prescribed by law.

chi nhánh công ty
Luật Tuyết Nhung Bùi – Hotline: 0975 982 169

3. Quy trình thành lập chi nhánh

Tại Điều 55 Luật Doanh nghiệp 2020, quy định về việc thành lập và hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp như sau:

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước và ngoài nước. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp cần gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm: a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện; b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản về nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong vòng 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải thông báo địa điểm kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh.


Business establishment process

According to Article 55 of the 2020 Enterprise Law, the establishment and operation of business branches are regulated as follows:

Enterprises have the right to establish branches and representative offices both domestically and internationally. They may establish one or more branches or representative offices in a locality according to its administrative boundaries.

When establishing a branch or representative office domestically, the enterprise must submit the registration documents for the branch or representative office’s operation to the business registration authority where the branch or representative office is located. The documents include: a) Notification of the establishment of the branch or representative office; b) A copy of the decision to establish and a copy of the meeting minutes regarding the establishment of the branch or representative office; a copy of legal documents of the person in charge of the branch or representative office.

Within 03 working days from the date of receipt of the documents, the business registration authority is responsible for checking the validity of the documents and issuing a certificate of registration for the operation of the branch or representative office. If the documents are not valid, the authority must notify the enterprise in writing about the required corrections or supplements. If the certificate is denied, the business registration authority must notify the enterprise in writing, stating the reasons.

The enterprise is responsible for registering changes to the content of the certificate of registration for the operation of the branch or representative office within 10 days from the date of the change.

Within 10 days from the decision on the business location, the enterprise must notify the business registration authority of the business location.


TUYET NHUNG LAW cung cấp đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm xử lý các vụ án trên thực tế trong lĩnh vực doanh nghiệp. Liên hệ tư vấn, hỗ trợ các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, mời luật sư tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án liên quan đến doanh nghiệp tại Toà án và Trọng tài và hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trong nội bộ doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ số điện thoại hotline: 0975.982.169 hoặc gửi yêu cầu qua email: lienhe@tuyetnhunglaw.vn để được hỗ trợ.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5 - (1 bình chọn)
CÙNG CHỦ ĐỀ
Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu gọi lại Yêu cầu dịch vụ